Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il thăm Bắc Kinh

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il thăm Bắc Kinh
TPO - Hôm qua, truyền thông Trung Quốc chính thức xác nhận Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã hội đàm với các nhà lãnh đạo cao nhất của nước này tại Bắc Kinh, trong đó ông ủng hộ việc chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Chuyến thăm bí mật của ông Kim Jong-il tới Bắc Kinh chỉ được truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin và hình ảnh khi ông đã kết thúc chuyến thăm và quay trở về Triều Tiên vào hôm qua.

Theo đó, ông phát biểu với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào rằng, sẽ cùng Bắc Kinh “tạo ra các điều kiện thiện chí” để nối lại vòng đàm phán sáu bên về hạt nhân.

Vòng đàm phán sáu bên về hạt nhân gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Nhật bế tắc từ tháng 4 - 2009, sau khi Bình Nhưỡng rút lui để phản đối Liên Hợp Quốc áp dụng lệnh trừng phạt Triều Tiên thử tên lửa. Giới phân tích nhận định, bình luận trên của ông Kim Jong-il tại Bắc Kinh cho thấy Triều Tiên vẫn chưa toàn tâm toàn ý quay trở lại bàn đàm phán đa phương.

Ông Kim Jong-il bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc từ thứ hai và đã trở về Bình Nhưỡng. Đây là dịp hiếm hoi ông gặp gỡ với tất cả các nhà lãnh đạo cao cấp nhất của nước chủ nhà.

Ngoài Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, ông Kim Jong-il còn hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo, trong đó người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cam kết ủng hộ Triều Tiên phát triển kinh tế.

Truyền thông Trung Quốc chỉ đưa tin và phát hình ảnh về chuyến thăm của ông Kim Jong-il sau khi ông đã lên đường về nước. Còn hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA thì đưa tin, đây là “chuyến thăm không chính thức” của nhà lãnh đạo Kim Jong-il tới Trung Quốc và kết thúc vào ngày 7 - 5. Đây là lần thứ năm ông tới Trung Quốc kể từ khi lên cầm quyền năm 1994.

Thành Nam
Theo Xinhua, BBC

MỚI - NÓNG