Thái Lan: Phe Áo đỏ phớt lờ tối hậu thư của chính phủ

Một người biểu tình đốt lốp xe ngăn binh lính
Một người biểu tình đốt lốp xe ngăn binh lính
TP - Ngày 17-5, căng thẳng ở Bangkok chuyển sang bước ngoặt mới, khi tối hậu thư mà Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đưa ra, yêu cầu phe biểu tình Áo đỏ giải tán đã tới hạn nhưng phe biểu tình vẫn phớt lờ.
Một người biểu tình đốt lốp xe ngăn binh lính
Một người biểu tình đốt lốp xe ngăn binh lính.

Bạo động đã sang ngày thứ 5, sau khi đã có 37 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương. Hôm qua, phe Áo đỏ đưa ra đề nghị thương lượng. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng Abhisit đã bác bỏ khả năng này.

Cùng ngày, lực lượng an ninh và quân đội Thái Lan sử dụng máy bay hạng nhẹ rải truyền đơn xuống khu vực cố thủ của những người biểu tình, kêu gọi họ giải tán, về quê, nếu không sẽ bị truy tố trước pháp luật. Cả truyền đơn và tối hậu thư của phía chính phủ có vẻ ít có tác động đến những người biểu tình.

Sau khi có tin một trong những thủ lĩnh Áo đỏ, Thiếu tướng Khattiya Sawasdiphol bị thương vào đầu do trúng đạn của lính chính phủ cách đây 5 ngày đã chết tại bệnh viện, xô xát giữa những người Áo đỏ với cảnh sát và quân đội lại nổ ra. Căng thẳng vẫn thường trực tại khu vực trung tâm tài chính thương mại Bangkok trong khi bạo lực đã lan rộng ra một số điểm khác của thủ đô.

Ông Nattawut Saikua, lãnh tụ của phe biểu tình cho biết, những người Áo đỏ sẵn sàng thương lượng với chính phủ, đồng thời cũng sẵn sàng ra hầu tòa.

Một lãnh tụ khác của phe Áo đỏ là Jatunporn Prompan nói rằng hy vọng duy nhất để có thể chấm dứt bạo lực hiện nay ở Bangkok là sự can thiệp của Nhà vua Bhumibol Adulyadej. Đến nay Hoàng gia Thái Lan chưa có động thái can thiệp nào vào vụ bạo lực này.

Đ.P

Theo AP

MỚI - NÓNG