Thủ tướng Thái Lan chìa cành ôliu sang phe Áo đỏ

Một tòa nhà bị người biểu tình đốt phá. Ảnh: Bangkokpost
Một tòa nhà bị người biểu tình đốt phá. Ảnh: Bangkokpost
TP - Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, hôm 21-5, hứa sẽ cho mở một cuộc điều tra độc lập vào mọi sự kiện liên quan sự phản đối của phe Áo đỏ, đồng thời kêu gọi hòa giải để hàn gắn sự chia rẽ về chính trị ở Thái Lan, đã trở nên sâu sắc dẫn tới bạo lực trong hai tháng qua, cướp đi mạng sống của 83 người.
Một tòa nhà bị người biểu tình đốt phá. Ảnh: Bangkokpost
Một tòa nhà bị người biểu tình đốt phá. Ảnh: Bangkokpost.

Phát biểu trên truyền hình được tường thuật trực tiếp, Thủ tướng Abhisit nói: “Thưa các công dân Thái, tất cả chúng ta sống dưới cùng một mái nhà. Giờ đây ngôi nhà của chúng ta đã bị hư hỏng. Chúng ta phải giúp đỡ nhau”.

Với giọng điệu gây xúc động cho người nghe, cựu sinh viên Đại học Oxford Abhisit nói: Chúng ta nhất định sửa chữa được những tòa nhà, hạ tầng cơ sở bị hư hỏng, nhưng điều quan trọng hơn thế là làm sao hàn gắn được những vết thương lòng, khôi phục lại sự thống nhất giữa những người Thái với nhau.

Thủ tướng Abhisit cho biết, các nhà chức trách đã khôi phục trật tự ở Bangkok-nơi binh lính tràn qua chiến lũy của những người biểu tình áo đỏ sau một tuần giao tranh trên đường phố. Cuộc đàn áp người biểu tình áo đỏ ở Bangkok hôm 20-5 là cao trào của hai tháng bạo lực khiến 83 người thiệt mạng và hơn 1.800 người khác bị thương.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Ảnh: odt.co
Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Ảnh: odt.co.

Ông Abhisit thừa nhận phía trước còn vô vàn thách thức đối với chính phủ trong việc khắc phục sự chia rẽ và khác biệt. Theo Thủ tướng Abhisit, Thái Lan cần thực hiện một kế hoạch hòa giải 5 điểm trên cơ sở nguyên tắc tham gia, dân chủ và công lý. Kế hoạch này bao gồm cải cách kinh tế, cải cách báo chí nhằm thu hẹp khoảng cách về kinh tế, xã hội ở Thái Lan vốn bị người áo đỏ vừa qua nêu ra làm cơ sở đấu tranh.

Đáng chú ý hơn là, trong bài phát biểu đó, Thủ tướng Abhisit không nhắc gì đến cuộc tổng tuyển cử sắp tới-một yêu sách chủ chốt của phe Áo đỏ đối với Thủ tướng đương nhiệm. Ông Abhisit chỉ nói rằng chính phủ sẽ cho phép thực hiện một tiến trình phù hợp về pháp luật và dân chủ nghị viện, tiến tới giải quyết những vấn đề đang nổi cộm của đất nước, với sự tham gia của mọi công dân Thái Lan.

Ngày 21-5, trong lúc hàng ngàn người quét dọn bãi chiến trường, binh lính và cảnh sát Thái Lan đã vào lục soát 10 tòa nhà cao tầng ở trung tâm Bangkok để tìm vũ khí, chất nổ của người biểu tình áo đỏ. Trong số những tòa nhà bị lục soát đó có cả khách sạn sang trọng Four Seasons và khách sạn Grand Hyatt Erawan nằm trong khu vực Rajprasong.

Tàu điện trên cao đến ngày 21-5, ngày thứ 7 liên tiếp vẫn bị đóng cửa do binh lính và cảnh sát đặc biệt Thái Lan đang lục tìm chất nổ của phe biểu tình có thể bị giấu trên các phương tiện hoặc tại các cơ sở của hệ thống đường sắt này.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.