Gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên

Loa phóng thanh công suất lớn của Hàn Quốc ở biên giới hai miền
Loa phóng thanh công suất lớn của Hàn Quốc ở biên giới hai miền
TP - Ngày 25-5, bộ máy phát thanh tuyên truyền chiến tranh tâm lý của Hàn Quốc hướng sang phía CHDCND Triều Tiên hoạt động trở lại sau 6 năm gián đoạn.

 >> Triều Tiên tiếp tục nã pháo

Loa phóng thanh công suất lớn của Hàn Quốc ở biên giới hai miền
Loa phóng thanh công suất lớn của Hàn Quốc ở biên giới hai miền . Ảnh: www.rferl.org

Cách đây 6 năm, hai miền Triều Tiên đạt được thỏa thuận tháo dỡ các hệ thống loa công suất lớn chĩa sang nhau vì mục đích chiến tranh tâm lý làm suy yếu đối phương.

Trong khi từ phía nam khu phi quân sự giữa hai miền, Hàn Quốc cho phát trên loa những nội dung tuyên truyền tâm lý chiến, tại phía bắc khu phi quân sự, quân đội CHDCND Triều Tiên hối hả chuẩn bị đối phó với một cuộc chiến tranh toàn diện có thể nổ ra giữa hai miền bất cứ lúc nào.

Một nguồn tin từ Seoul cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il đã ra lệnh cho quân đội gồm 1,2 triệu người và lực lượng dự bị sẵn sàng lâm trận sau khi Seoul cáo buộc Triều Tiên dùng ngư lôi đánh chìm tàu Cheonan của Hàn Quốc hôm 26-3 khiến 46 thủy binh thiệt mạng.

Việc tái khởi động tâm lý chiến của Hàn Quốc bao gồm việc dùng loa phóng thanh công suất lớn phát các bản tin mang nội dung tuyên truyền của đài phát thanh Hàn Quốc. Đây được coi là một trong những biện pháp mà chính phủ Hàn Quốc công bố hôm 24-5. Ngoài ra, phía Seoul còn ngừng buôn bán với Bình Nhưỡng, không cấp phép nhập cảnh cho tàu chở hàng của Triều Tiên quá cảnh lãnh hải Hàn Quốc.

Vừa qua, một nhóm chuyên gia điều tra quốc tế đưa ra kết luận rằng một quả ngư lôi được bắn ra từ tàu ngầm Triều Tiên đã xé đôi tàu quân sự Cheonan của Hàn Quốc trên vùng biển giữa hai nước. Vụ này được coi là một trong những sự kiện quân sự thảm khốc nhất giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi hiệp định đình chiến được ký kết đối với cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Phía Bình Nhưỡng luôn bác bỏ cáo buộc họ liên quan đến vụ tàu Cheonan bị đánh chìm đồng thời cảnh báo sự trả đũa từ phía Seoul có nghĩa là sự tuyên chiến giữa hai miền. Triều Tiên dọa sẽ phá hủy bất cứ cơ sở chiến tranh tâm lý nào của phía Hàn Quốc đặt trong khu phi quân sự giữa hai miền.

Ngày 25-5, quân đội Triều Tiên nói rằng hàng chục tàu hải quân Hàn Quốc đã vi phạm vùng biển phía tây đang tranh chấp giữa hai nước. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng sẽ có những biện pháp quân sự để đáp trả hành động của phía Seoul.

Đến nay, Triều Tiên đang bị áp đặt nhiều nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc sau các sự kiện nước này cho nổ thử hạt nhân và bắn thử tên lửa. Những biện pháp trừng phạt của phía Seoul lần này đối với Bình Nhưỡng được coi là những biện pháp mạnh mẽ nhất mà phía Hàn Quốc có thể tiến hành ngoài các biện pháp quân sự từ trước đến nay.

Hiệp định đình chiến cấm các bên đơn phương gây chiến nên phía Hàn Quốc không thể phát động một cuộc chiến tranh chống Triều Tiên. Vì thế, Seoul chọn hình thức trả đũa bằng biện pháp kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Triều Tiên với kim ngạch hai chiều đến 1,68 tỷ USD năm 2009. Con số này tương đương 33% tổng kim ngạch mậu dịch của Bình Nhưỡng. Đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên hiện nay là Trung Quốc với tổng kim ngạch hai chiều khoảng 2,68 tỷ USD trong năm ngoái.

Hàn Quốc hiện đang mua, hải sản như trai, sò, khoáng sản như kẽm, cát, than đá, và những sản phẩm khác của Triều Tiên. Với biện pháp trừng phạt kinh tế nói trên của Hàn Quốc, mọi trao đổi mậu dịch giữa hai miền bị ngừng. Phía Seoul tin rằng các đòn trừng phạt kinh tế này sẽ làm thiệt hại cho Triều Tiên mỗi năm 200 triệu USD.

Trong khi đơn phương áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên, Hàn Quốc vẫn duy trì hoạt động bình thường của khu công nghiệp Kaesong liên doanh giữa hai miền ở thị trấn biên giới hai nước. Hiện nay 110 công ty của Hàn Quốc đầu tư vào khu công nghiệp này, sử dụng 42.000 người lao động Triều Tiên.

Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp của Hàn Quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên.

 Đ.P

Theo AP

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.