Nhà khoa học Iran mất tích xuất hiện ở Washington

Nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri
Nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri
TP - Ngày 13-7, các quan chức Tehran cho biết, nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri của Iran bị mất tích năm 2009, bỗng được cho là xuất hiện ở Washington, Mỹ lúc 6 giờ30 tối 12-7 tại Đại sứ quán Pakistan.
Nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri
Nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri . Ảnh: guardian.co.uk

Tháng 6- 2009, trong một chuyến đi hành hương của người Hồi giáo tới Arập Xê út, nhà khoa học hạt nhân tài năng và trẻ tuổi của Iran, giáo sư Shahram Amiri mất tích. Sau đó, Chính phủ Iran liên tục đưa ra thông cáo nói rằng ông Amiri đã bị phía Mỹ bắt cóc. Lời buộc tội của Iran luôn bị phía Mỹ bác bỏ.

Trước khi mất tích, giáo sư Shahram Amiri, sinh năm 1975, giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Malek Ashtar ở Tehran, đồng thời là thành viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran. Bộ phận nghiên cứu của giáo sư Shahram Amiri có liên quan chặt chẽ với lực lượng cách mạng vệ binh cộng hòa đầy quyền lực.

Báo chí Mỹ hồi tháng 3 lần đầu tiên đưa tin về việc giáo sư Shahram Amiri đã có mặt tại nước này. Báo chí Mỹ nói rằng giáo sư Amiri đã chạy sang Mỹ xin định cư và đang giúp cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) trong các nỗ lực phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

Truyền hình nhà nước Iran thỉnh thoảng lại phát hình ảnh giáo sư Shahram Amiri, luôn khẳng định rằng nhà khoa học hạt nhân Iran này bị phía Mỹ bắt cóc và đang phải trải qua những cực hình. Một trong số những video mà truyền hình Iran phát hồi tháng 6 cho thấy, một người đàn ông đeo ống nghe và nói thông qua một thiết bị giống như webcam.

Người đàn ông này nói trong video rằng, ông ta bị bắt cóc khi đang hành hương tới thánh địa Mecca, Arập Xê út, sau đó bị tiêm thuốc mê rồi đưa sang Mỹ.

Phía Iran nhiều lần bắn tin nói rằng, Tehran sẵn sàng dùng 3 tù nhân Mỹ đang bị giam giữ trên đất Iran để đổi lấy một số người Iran đang bị phía Mỹ bắt giữ, trong đó có giáo sư Shahram Amiri. Các nỗ lực này của phía Iran không được phía Mỹ hưởng ứng nên cuộc trao đổi không diễn ra.

Ông Mostafa Rahmani- Trưởng đại diện Văn phòng Quyền lợi của Iran đặt tại Đại sứ quán Pakistan ở Washington xác nhận việc giáo sư Shahram Amiri đã đến Đại sứ quán Pakistan ở Washington đề nghị giúp đỡ ông trở về Iran càng sớm càng tốt. Ông Mostafa Rahmani cho biết, Bộ Ngoại giao Iran sẽ sớm ra thông cáo chi tiết về sự xuất hiện của nhà khoa học Shahram Amiri ở Washington.

Bộ Ngoại giao Pakistan cũng xác nhận việc ông Shahram Amiri đã đến Đại sứ quán Pakistan ở Washington và hiện lưu lại đây.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG