Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hùng hậu

Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hùng hậu
TPO - Hôm qua (25-7), quân đội hai nước Hàn Quốc và Mỹ đã mở màn cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn trên vùng biển Nhật Bản mang mật danh Invincible Spirit kéo dài trong 4 ngày, bất chấp sự phản đối gay gắt và lời đe dọa trả đũa từ phía Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hùng hậu

Ảnh: Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ tới Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Invincible Spirit - ảnh: Reuters .
Tàu sân bay USS George Washington của Mỹ tới Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận Invincible Spirit - ảnh: Reuters.

Trong cuộc tập trận này, hải quân và không quân Mỹ và Hàn Quốc cùng huy động tàu sân bay USS George Washington, 20 tàu chiến, 200 máy bay và khoảng 8.000 binh sĩ tham gia. Qua sự kiện này, Washington và Seoul cho biết họ muốn gửi đi một tín hiệu rõ ràng với Triều Tiên sau vụ chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm tháng 3 vừa qua, làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Hôm thứ bảy tuần trước, Triều Tiên cũng dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc “thánh chiến” để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. Cuộc diễn tập quy mô lớn này ban đầu dự kiến diễn ra tại vùng biển Hoàng Hải vốn đang nhạy cảm, nhưng sau đó phải chuyển sang vùng biển Nhật Bản do sự phản đối từ phía Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh cuộc tập trận, giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động quân đội của Triều Tiên tại khu vực biên giới nước mình. Tuy nhiên họ khẳng định đến nay không phát hiện bất cứ hoạt động bất thường nào tại đây sau khi cuộc tập trận mang mật danh Invincible Spirit của họ mở màn.

Đáp trả những lời phản đối gay gắt và đe dọa dùng vũ lực trả đũa của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận, phía Mỹ chỉ cho biết họ “không quan tâm đến cuộc đấu khẩu với Triều Tiên”.

Thành Nam
Theo Reuters, BBC

MỚI - NÓNG