Mỹ - Hàn gửi thông điệp cứng rắn đến Triều Tiên

Tàu sân bay Mỹ USS George Washington cùng các tàu chiến Hàn Quốc trong cuộc tập trận ngày 26-7
Tàu sân bay Mỹ USS George Washington cùng các tàu chiến Hàn Quốc trong cuộc tập trận ngày 26-7
TP - Bất chấp lời cảnh báo từ Bình Nhưỡng về một sự trả đũa hạt nhân, cuộc tập trận Mỹ-Hàn trên biển kéo dài 4 ngày mang tên Tinh thần bất khả chiến bại hôm 26-7 bước sang phần nội dung có nhiều kịch tính ngoài khơi bờ đông bán đảo Triều Tiên.

>> Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận hùng hậu

Tàu sân bay Mỹ USS George Washington cùng các tàu chiến Hàn Quốc trong cuộc tập trận ngày 26-7
Tàu sân bay Mỹ USS George Washington cùng các tàu chiến Hàn Quốc trong cuộc tập trận ngày 26-7 . Ảnh: AP

Cuộc tập trận này huy động 20 tàu chiến, trong đó có tàu sân bay USS George Washington, lớn nhất thế giới chạy bằng năng lượng hạt nhân; 200 máy bay và 8.000 binh lính. Các máy bay trực thăng Mỹ-Hàn hôm 26-7 đã thực hành tìm diệt tàu ngầm đối phương. Đây được hiểu là lời cảnh báo Bình Nhưỡng rằng sự tấn công bằng quân sự trong khu vực sẽ bị trừng phạt.

Bình Nhưỡng phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận lần này của Mỹ và Hàn Quốc, coi đó là một sự khiêu khích đối với Triều Tiên, khẳng định Mỹ-Hàn sẽ nhận được sự trả đũa thích đáng.

Nhật báo Rodong Sinmun của CHDCND Triều Tiên số ra ngày 26-7 nói rằng Triều Tiên sẽ đáp trả bằng một cuộc chiến tranh thiêng liêng với vũ khí hạt nhân mạnh của mình.

“Chúng (Mỹ, Hàn) sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục những hành động phá hoại hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, báo này nói trong một bài bình luận hôm 26-7 do hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) phát đi.

Phía Bình Nhưỡng cho rằng kết quả điều tra về nguyên nhân đắm tàu Cheonan của Hàn Quốc trước đó do phía Hàn Quốc đưa ra là một sự bịa đặt. Bình Nhưỡng cũng phản đối Mỹ đơn phương áp đặt những đòn trừng phạt đối với Triều Tiên.

Mặc dù vậy, theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, mấy ngày qua, quân đội Triều Tiên vẫn không có sự di chuyển quân hay dấu hiệu nào chứng tỏ Bình Nhưỡng sắp có hành động quân sự chống lại quân đội Mỹ, Hàn.

Các quan chức Mỹ cho biết, cuộc tập trận Tinh thần bất khả chiến bại đang diễn ra tại vùng cách xa biên giới trên biển giữa Hàn Quốc với Triều Tiên nên không có ý khiêu khích Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, thông qua cuộc tập trận này, quân đội Mỹ-Hàn muốn gửi đến Bình Nhưỡng thông điệp rằng nếu gây ra một hành động quân sự nữa trong khu vực, Triều Tiên sẽ bị trừng phạt. Ngoài ra cuộc tập trận còn chứng tỏ rằng liên minh Mỹ-Hàn hiện vẫn rất mạnh.

Chỉ huy đơn vị máy bay trực thăng chống tàu ngầm trên tàu sân bay USS George Washington, ông Ray Hesser cho biết trong hai ngày qua, các máy bay Mỹ không phát hiện tàu ngầm nào của Triều Tiên trong khu vực tập trận.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng Mỹ sẽ áp đặt thêm những đòn trừng phạt mới để triệt thoái tham vọng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng và cũng để trừng phạt Triều Tiên vì đã đánh chìm tàu Cheonan.

Đ.P
Tổng hợp

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.