Cuba giảm một nửa biên chế nhà nước

Cuba giảm một nửa biên chế nhà nước
TP - Hôm qua, Cuba tuyến bố sẽ cho nghỉ việc 500.000 công nhân, viên chức (tương đương một nửa lượng người hưởng ngân sách nhà nước hiện nay, hoặc xấp xỉ 1/10 lực lượng lao động của nước này), từ nay đến hết tháng 3-2011. Bù lại, chính phủ sẽ làm tăng cơ hội việc làm cho người lao động ở khu vực kinh tế tư nhân.
Chủ tịch Cuba Raul Castro Ảnh: rfi.fr
Chủ tịch Cuba Raul Castro. Ảnh: rfi.fr.

Cuba sẽ nới lỏng các hạn chế đối với công ty tư nhân nhằm giúp những người bị cho nghỉ việc tìm được việc làm mới. Đây được coi là một trong những bước đi mạnh mẽ nhất của Chủ tịch Cuba Raul Castro. Phát biểu trên đài truyền hình nhà nước, ông nói rằng, Cuba hiện có một triệu người lao động có thể là những đối tượng dôi dư. Thống kê chính thức cho thấy, lực lượng lao động của nước này hiện là 5,1 triệu người.

Tới đây, Cuba sẽ chỉ tuyển vào biên chế nhà nước những người công tác trong các lĩnh vực không thể thiếu như nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp, lực lượng bảo vệ pháp luật, và giáo dục.

Chủ tịch Raul Castro từng nhiều lần phàn nàn rằng, người Cuba chờ đợi quá nhiều từ Nhà nước với mức lương trung bình tương đương 20 USD/tháng nhưng được hưởng chế độ miễn phí về y tế, giáo dục, và trợ cấp về nhà ở, giao thông, lương thực, thực phẩm chính. Phát biểu trên truyền hình, Chủ tịch Raul Castro nói rằng, ông đang tìm giải pháp cải cách chế độ tiền lương làm sao để buộc người lao động chịu trách nhiệm đối với sản phẩm của mình.

Liên đoàn Công nhân Cuba (có gần 3 triệu thành viên) tuyên bố: “Nhà nước không thể và không nên tiếp tục hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ với mức chi trả ngày càng tăng. Việc hỗ trợ thua lỗ làm tổn hại nền kinh tế nước ta rút cuộc là phản tác dụng, tạo ra thói quen xấu và bóp méo đạo đức nghề nghiệp”.

Đ.P
(Theo AP)

MỚI - NÓNG