Lãnh đạo Triều Tiên thăng quân hàm cấp tướng cho con trai

Lãnh đạo Triều Tiên thăng quân hàm cấp tướng cho con trai
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngày 27 - 9, cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã thăng quân hàm cấp tướng cho nhiều sỹ quan quân đội và một số nhân vật trong Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó có con trai ông.

>> Ông Kim Jong Il được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên

Theo quyết định, nhà lãnh đạo Kim Jong Il - Tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên, phong hàm cấp tướng cho con trai thứ ba của ông là Kim Jong Un.

Cùng được phong quân hàm này còn có một số nhân vật khác trong Đảng Lao động Triều Tiên, trong đó có bà Kim Kyong Hui - em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Il và trợ lý của ông là Cho Ryong Hae.

Ngoài ra, quyết định trên cũng thăng hàm một đại tướng, sáu trung tướng và 27 thiếu tướng cho các sỹ quan quân đội.

Cùng ngày 27 - 9, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên quyết định bổ nhiệm Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong Ho làm Phó Nguyên soái.

Các quyết định thăng cấp trên được đưa ra một ngày trước khi Đảng Lao động Triều Tiên họp hội nghị toàn quốc đầu tiên trong 44 năm qua.

Trước đó, ngày 23 - 6, Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Triều Tiên thông báo hội nghị này sẽ bầu chọn ban lãnh đạo cao nhất của đảng.

Đôi nét về đại tướng 27 tuổi Kim Jong-un 

Kim Jong-un là con trai út trong ba người con trai của ông Kim Jong-il nhưng đến nay thế giới biết rất ít thông tin về người này. Jong-un được cho đi học ở thủ đô Bern của Thụy Sĩ, trong một trường quốc tế và trong một lớp gồm các học sinh ưu tú, nói được tiếng Anh, Đức và Pháp.

Tình báo Hàn Quốc cho hay, Jong-un học ở Thụy Sĩ từ 1996 đến tháng 1 - 2001. Một số nguồn khác nói rằng, Jong-un học Đại học quân sự Kim Il Sung từ năm 2002 - 2007.

Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong-il, vừa được phong hàm cấp Đại tướng - Ảnh: Yonhap
Kim Jong-un, con trai út của ông Kim Jong-il, vừa được phong hàm cấp Đại tướng - Ảnh: Yonhap.
 

Trong ba người con trai, ông Kim cho rằng, Jong-un là người giống mình nhất, nam tính nhất, mạnh mẽ nhất vì dám uống rượu và lái chiếc Mercedes của bố khi mới bảy tuổi. Jong-un thích ăn sushi, thích chơi xe Đức, trượt tuyết và chơi bóng chày rất cừ.

Trong hồi ức của một đầu bếp, Kim Jong-un khi còn bé đã rất giỏi giữ các mối quan hệ, luôn tìm cách phân tích những người đối diện. Trong các cuộc chơi, sau những ván đấu bóng rổ với bạn, Jong-un thường hướng dẫn cho chúng bạn trong đội, phân tích nguyên nhân thắng bại của trấn đấu và cũng là người chuyên giảng hòa các cuộc cãi cọ ngoài sân chơi.

Kim Jong-un đứng cạnh bạn bè - Ảnh: Chosun
Kim Jong-un đứng cạnh bạn bè - Ảnh: Chosun.
 

Tháng 3 - 2009, BBC đưa tin đồn, là Kim Jong-un xuất hiện trong cuộc tranh cử vào Hội đồng Nhân dân tối cao của Triều Tiên, nhưng sau đó cho biết, tên anh không có trong danh sách những nhà lập pháp và chỉ có tên trong Ủy ban quốc phòng.

Tháng 6 - 2009, có thông tin Jong-un sẽ kế nhiệm vai trò lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên từ ông Kim Jong-il. Người dân cả nước phải hát một bài ca ngợi Kim Jong-un, giống như họ hát các bài ca ngợi ông Kim Nhật Thành và ông Kim Jong-il.

Theo TTXVN/Vietnam+/Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG