Số phận 'lái buôn thần chết' sắp được định đoạt

Lái súng Viktor Bout đang bị giam giữ ở Thái Lan Ảnh: fergdawg.blogspot.com
Lái súng Viktor Bout đang bị giam giữ ở Thái Lan Ảnh: fergdawg.blogspot.com
TP - Ngày 6-10, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thông báo, chính phủ nước này sẽ nhóm họp đặc biệt để thảo luận việc có dẫn độ trùm buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout - mệnh danh "lái buôn thần chết" - sang Mỹ hay không trên cơ sở cân nhắc các mối quan hệ giữa Bangkok với Washington và Matxcơva.
Lái súng Viktor Bout đang bị giam giữ ở Thái Lan Ảnh: fergdawg.blogspot.com
Lái súng Viktor Bout đang bị giam giữ ở Thái Lan.
Ảnh: fergdawg.blogspot.com.

Thủ tướng Abhisit thông báo với các phóng viên cùng đi trên chuyến bay từ Bỉ (nơi ông vừa dự Hội nghị cấp cao Á - Âu) tới Mỹ tối 6-10. Sau khi tòa án Thái Lan bác bỏ việc tổ chức thêm phiên tòa xử Viktor Bout, Thủ tướng Abhisit nói rằng, ông hy vọng Thái Lan sẽ không ở trong tình huống khó xử về ngoại giao khi đưa ra quyết định về số phận của bị cáo.

Viktor Bout năm nay 43 tuổi, từng là phi công quân sự Liên Xô, được mệnh danh là lái buôn thần chết vì từng thực hiện nhiều thương vụ đưa vũ khí sang Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi.

Theo phía Mỹ, Bout buôn lậu vũ khí, ủng hộ xung đột vũ trang ở châu Phi, âm mưu bán vũ khí, trong đó có hơn 700 tên lửa đất đối không, cho một tổ chức khủng bố ở Colombia, và âm mưu giết một số người Mỹ. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng, Bout vô tội và đòi trao trả nhân vật này cho Matxcơva. Nếu bị kết tội tại Mỹ, Bout có thể phải nhận án chung thân.

Ngày 20-8, phiên tòa phúc thẩm ở Thái Lan quyết định dẫn độ Bout sang Mỹ với hạn cuối là tháng 11. Tháng 8-2009, tòa sơ thẩm từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG