Quan chức Triều Tiên công bố nhà lãnh đạo mới

Quan chức Triều Tiên công bố nhà lãnh đạo mới
TP - Ngày 8-10, khi trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng truyền hình APTN, Yang Hyong Sop, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định rằng, con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, đại tướng 27 tuổi Kim Jong Un, sẽ đảm nhiệm vai trò của cha mình.
Đại tướng Kim Jong Un Ảnh: Korean Central News Agency
Đại tướng Kim Jong Un. Ảnh: Korean Central News Agency.

Kim Jong Un sẽ là thế hệ thứ 3 của gia đình họ Kim lên nắm quyền lãnh đạo đất nước 24 triệu dân. Kim Il Sung (Kim Nhật Thành), ông nội của vị tân đại tướng, khai sinh ra nước CHDCND Triều Tiên năm 1948, thực hiện chính sách tự lực tự cường, tạo dựng được sự ngưỡng mộ của đông đảo người dân đối với bản thân và con trai Kim Jong Il. Sau khi ông Kim Il Sung qua đời năm 1994, ông Kim Jong Il đảm nhiệm vị trí lãnh đạo của cha.

“Người dân chúng tôi tự hào vì có những nhà lãnh đạo vĩ đại tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Người dân chúng tôi vinh dự được phục vụ Chủ tịch Kim Il Sung vĩ đại và nhà lãnh đạo Kim Jong Il vĩ đại. Giờ đây, chúng tôi cũng có vinh dự được phục vụ đại tướng trẻ Kim Jong Un”, ông Yang nói.

Kim Jong Un ít được thế giới bên ngoài biết đến. Cuối tháng 9, nhân vật này được phong hàm đại tướng, trở thành một trong những nhân vật quan trọng của quân đội Triều Tiên gồm 1,2 triệu quân nhân. Ngay sau đó, tân đại tướng được bầu làm Phó chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương và Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo tình báo Hàn Quốc, Kim Jong Un theo học ở Thụy Sĩ từ năm 1996 đến 2001. Trong cuốn hồi ký xuất bản năm 2003, dưới bút danh Kenji Fujimoto, đầu bếp của ông Kim Jong Il kể lại rằng, con trai thứ 3 của nhà lãnh đạo Triều Tiên có dáng dấp và tham vọng giống cha, mạnh mẽ, giao tế tốt, có kỹ năng phân tích và hòa giải.

Thái An
Theo AP, BBC

MỚI - NÓNG