Hungary: Bùn đỏ tiếp tục tràn

Đập vỡ được chụp từ máy bay
Đập vỡ được chụp từ máy bay
TP - Trong cuộc họp báo sáng 9-10, tại thành phố Ajka, thủ tướng Hungary Orbán Viktor tuyên bố, rất có thể bùn đỏ sẽ tiếp tục tràn khỏi bể chứa số 10 vì vách chắn phía Bắc của bể có những vết rạn.

>> Vỡ hồ chứa nước thải nhà máy nhôm, bốn người chết

Đập vỡ được chụp từ máy bay
Đập vỡ được chụp từ máy bay.

Thậm chí, một số phần của vách đã rời hẳn ra, chỉ còn vấn đề thời gian là khi nào chúng bị rời vị trí hoặc bị cuốn đi. Có thể sự thay đổi áp suất đột ngột khiến những vết nứt này xuất hiện. Trực thăng được sử dụng thường xuyên để kiểm tra các vết rạn, cùng lúc đó, mực nước trong bể chứa cũng được lưu ý liên tục.

Giới báo chí Hungary và nước ngoài cũng phải rời khu vực nguy hiểm từ sáng nay. Một lực lượng lớn cảnh sát và quân đội đã tham gia quá trình di dân: 715 cư dân trong làng đã được chuyển đi trong trật tự. Mỗi người được mang theo người một túi xách và theo đoàn xe buýt về thành phố Ajka cách đó 5 km.

Một làng cạnh đó là Devecser với 6000 cư dân cũng được thông báo là phải chuẩn bị tinh thần để có thể được di rời bất cứ lúc nào. Các chuyên gia thuộc Đại học Kỹ thuật Budapest cho hay, hàm lượng nước trong khối bùn đỏ đọng lại trong bể chứa và hiện đang có nguy cơ tràn bể thấp hơn nhiều so với lượng đã tràn từ hôm 4-10, nhưng vì đậm đặc nên sự nguy hiểm lại gia tăng.

Những tính toán sơ bộ cho thấy chừng 500 ngàn m3 bùn đỏ đặc có thể sẽ bị tràn theo lộ trình như cũ, nhưng sẽ di chuyển chậm hơn và có độ lan tỏa mạnh hơn.

Một đê chắn dài 40m, cao 4-5m bằng đất và đá tảng cũng sẽ được dựng lên để bảo vệ phần nhà cửa chưa bị hủy hoại trong đợt tràn bùn vừa qua tại làng Kolontár. Công đoạn thiết kế được hoàn tất vào rạng sáng 9-10, đá đã được lấy từ mỏ và theo dự định, công việc sẽ được hoàn tất sau hai hôm.

Theo Thủ tướng Hungary, hiện tại, các nguồn lực của Hungary có thể tổ chức di dời cho 3.000 cư dân, nhưng chính phủ Hungary đã thảo ra những kịch bản cần thiết trong trường hợp thảm trạng lớn hơn xảy ra. Tất cả các bể chứa trên toàn quốc đã được kiểm tra, nhưng chỉ tại bể chứa số 10 ở TP Ajka là “có vấn đề”.

Ông Orbán Viktor cũng cho biết thêm, thay vì chủ nhật, Chính phủ Hungary để đến thứ hai tuần sau mới ra quyết định về việc có cho nhà máy Alumin của MAL Zrt. tiếp tục hoạt động hay không.

Thêm ba nạn nhân được tìm thấy

Trong vòng một ngày, đã có thêm 3 nạn nhân nữa của thảm họa bùn đỏ tại Hungary được tìm thấy, nâng tổng số người thiệt mạng lên con số 7. Hiện, các lực lượng cứu hộ đặc biệt vẫn tìm một người mất tích. Con số những người bị thương phải điều trị tại bệnh viện cũng vượt quá 150. Vẫn còn nhiều người bị thương nặng hoặc trong trạng thái nguy hiểm đến tính mạng, đa phần do bỏng.

Tối thứ 7-10, Hungary đã chính thức đưa ra đề nghị khẩn cấp đối với EU: Cử 3-5 chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh nhân bị ngộ độc bùn đỏ, hạn chế những tác hại đối với môi trường. Đáp ứng nhu cầu đó, Liên minh Châu Âu đã cử 1 nhóm 5 người sang Hungary.

Trong một tuyên bố ngày 8-10, người giữ cổ phần lớn nhất trong MAL Zrt., ông Tolnay Lajos cũng cho rằng, nếu cuối tuần này nhà máy ở Akja không được tái vận hành thì nó có thể sẽ bị phá sản, 1.100 nhân viên của hãng sẽ mất việc, và nếu MAL Zrt. lâm vào tình trạng không thể chi trả được các khoản bồi hoàn.

Trong cuộc họp báo quốc tế vào trưa 8-10, Bộ trưởng Nội vụ Pintér Sándor cho biết sẽ cho kiểm tra tổng thể những bể chứa có thâm niên 15-40 năm để xem chúng có thỏa mãn những đòi hỏi hiện tại hay không.

Trong hai thập niên 60 và 70, sản lượng bauxite khai thác hàng năm tại Hungary đạt mức 2-3 triệu tấn, có lúc đứng thứ 7 trên thế giới vào lúc đó. Trên cơ sở ấy, Hungary có những kinh nghiệm và công nghệ khá phát triển trong việc sản xuất Alumin từ quặng bauxite, nhưng cái giá phải đổi là lượng bùn đỏ khổng lồ (hơn 40 triệu m3) phát sinh trong mấy thập niên, hiện tại vẫn được lưu giữ tại Hungary như một trái bom sinh thái tiềm ẩn. 

Hoàng Tuấn
Theo Hãng thông tấn Hungary

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.