Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt

Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt
TPO - Sáng nay, 14 - 10 (giờ Việt Nam), toàn bộ 33 thợ mỏ mắc kẹt dưới độ sâu gần 700 mét trong hầm khai thác San Jose ở Chile, cách đây hơn hai tháng, được giải cứu an toàn. Người cuối cùng lên mặt đất là Luis Urzua.

>> 33 thợ mỏ ở Chile phải sống dưới lòng đất đến cuối năm
>> Giải mã “thần hộ mệnh” Phượng hoàng
>> Ảnh giải cứu thợ mỏ Chile mắc kẹt dưới lòng đất

Người cuối cùng lên mặt đất

Quá trình giải cứu 33 thợ mỏ ở Chile

Thợ mỏ đầu tiên ở Chile đã được giải cứu. Ảnh: Reuters
Các thợ mỏ hân hoan khi khoang cứu hộ chạm tới hầm mỏ. Ảnh: Reuters.
Toàn cảnh khu vực giải cứu 33 thợ mỏ.
Toàn cảnh khu vực giải cứu 33 thợ mỏ. Ảnh: CNN
 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 3
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 4

Bệnh viện ở Copiapo sẵn sàng tiếp đón các thợ mỏ sau khi lên mặt đất. Ảnh: CNN

Hình mô phỏng chu trình giải cứu các thợ mỏ. Ảnh: Tân Hoa Xã
Hình mô phỏng chu trình giải cứu các thợ mỏ. Ảnh: Tân Hoa Xã.

23h45, Omar Reygadas, 56 tuổi, là thợ mỏ thứ 17 trong số 33 người mắc kẹt dưới độ sâu gần 700 mét trong hầm khai thác San Jose ở Chile, cách đây hơn hai tháng, được giải cứu an toàn. 

22h55, Daniel Esteban Herrera Campos, 27 tuổi, là thợ mỏ thứ 16 được giải cứu an toàn. 

22h30, người thứ 15 trở lại mặt đất là Victor Antonio Segovia Rojas, 48 tuổi. 

22h, Victor Zamora Bugueno, 33 tuổi, là người thứ 14 trong số 33 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới độ sâu gần 700 mét trong hầm khai thác mỏ San Jose ở Chile, lên mặt đất. 

21h15, thợ mỏ thứ 13 được cứu thoát an toàn, là Carlos Barrios, 27 tuổi.

20h30, 12 trong số 33 thợ mỏ bị mắc kẹt dưới độ sâu gần 700 mét trong hầm khai thác mỏ San Jose ở Chile, cách đây hơn hai tháng, đã được cứu thoát an toàn. Người mới nhất vừa trở lại mặt đất là Edison Pena, 34 tuổi. 

Các thợ mỏ được theo dõi sát sao ngay từ thời điểm họ được buộc dây vào chiếc lồng sắt. Họ đã được ăn uống ở một chế độ đặc biệt, giàu calo, được cung cấp bởi Cơ quan Hàng không Mỹ NASA, nhằm giữ cho những thợ mỏ này không bị nôn mửa, khi chiếc lồng Phượng Hoàng quay từ 10 – 12 lần trong suốt quãng đường từ hầm lên khỏi mặt đất.

Danh sách các thợ mỏ bị mắc kẹt được giải thoát an toàn

Florencio Avalos, Mario Sepulveda, Juan Illanes, Carlos Mamani, Jimmy Sanchez, Osman Araya, Jose Ojeda, Claudio Yanez, Mario Gomez, Alex Vega, Jorge Galleguillos, Edison Pena, Carlos Barrios, Victor Zamora Bugueno, Victor Segovia, Daniel Herrera.

Omar Reygadas, Esteban Rojas, Pablo Rojas, Dario Segovia, Yonni Barrios, Samuel Avalos, Carlos Bugueno, Jose Henriquez, Renan Avalos, Claudio Acuna, Franklin Lobos, Richard Villarroel, Juan Aguilar, Raul Bustos, Pedro Cortez, Ariel Ticona, Luis Urzua

Những điều thú vị về 33 người thợ mỏ Chile

Trong số 33 người này, có Ariel Ticona, 29 tuổi, vừa nhận được tin vợ mình sinh con gái vào ngày 14 – 9, lúc anh vẫn ở dưới hầm mỏ. Tuy nhiên, người bố may mắn này không những có thể xem con chào đời mà còn được đặt tên cho nó là Esperanza, có nghĩa là Hy Vọng.

Còn Claudio Acuna, 56 tuổi, đã đón sinh nhật “trong lòng đất” của mình ngày 9 – 9 với món quà của vợ mình là một chiếc áo bóng đá.

Một người hâm mộ “túc quân cầu” khác là Franklin Lobos, 53 tuổi, cũng được nhận một chiếc áo tặng, có chữ ký của danh thủ đang chơi cho Barcenola, David Villa.

Nhưng “vớ bẫm” nhất có lẽ là anh chàng Claudio Yanez, 27 tuổi, vì trong khi ở dưới hầm, người thợ mỏ này đã nhận được lời chấp nhận cầu hôn của một cô gái. Hai người dự định làm đám cưới sớm nhất có thể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được niềm vui khi ở dưới hầm, bởi mới đây, vợ của Yonni Barrios, đã phát hiện người chồng của mình có tình nhân. Không biết, với khả năng sơ cứu người bệnh và chịu gian khổ suốt 69 ngày dưới đất, người thợ mỏ này có thoát khỏi “máu Hoạn Thư”?

   
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 6

Claudio Yanez ôm hôn bạn gái.

17h05, “Người hùng” thứ tám, Claudio Yanez, 34 tuổi, được giải cứu. Anh được biết đến là một người hay hút thuốc vì suốt thời gian trong hầm, người đàn ông có 2 con gái này hay “xin xỏ” thuốc lá. Giây phút lên khỏi mặt đất, anh ôm hôn bạn gái và “hai thiên thần” nhỏ của mình. 

 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 7

Jose Ojeda trong giây phút đầu tiên lên khỏi lòng đất.

16h 20, người thợ mỏ thứ bảy, Jose Ojeda bước lên khỏi mặt đất với một nụ cười tươi trên môi. Ông tự hào giương và vẫy cờ Chile.  Sau đó, người đàn ông 46 tuổi đã góa vợ này bước đến bên con gái mình, hôn lên đôi má đẫm nước mắt của cô. Rồi ông đi tới, cảm ơn mọi người. Tấm bưu thiếp của ông làm khi ở dưới lòng đất với dòng chữ: “Chúng tôi – 33 thợ mỏ - vẫn tốt” đã trở thành biểu tượng sức mạnh của 33 “người anh hùng”

Người tiếp theo sẽ được cứu là Jose Ojeda (46 tuổi). Ông chính là người viết đi thông báo rằng tất cả 33 thợ mỏ vẫn còn sống.

 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 8

Osman Araya

15h 20, Người thợ mỏ thứ sáu, anh Osman Araya, 30 tuổi, đã lên khỏi mặt đất.

Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 9

“Người anh hùng” có 4 đứa con này, đã từng nhắn nhủ với vợ rằng: “Anh sẽ chiến đấu đến cùng để về với em và các con”, nên ngay khi ra khỏi lồng Phượng Hoàng, Osman đã ôm chầm lấy người bạn đời Angelica và thốt lên: “Anh yêu em”.

 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 10

14h 10, Chàng trai Jimmy Sanchez, 19 tuổi, mang trên ngực lá cờ Chile, từ từ bước ra ngoài chiếc lồng Phượng Hoàng, trong những chàng vỗ tay và tung hô vang dội.

Trước đó, một máy bay trực thăng được cho là đã chở 4 người thợ mỏ được giải cứu trước đó, bay ra ngoài khu vực giải cứu.  

 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 11
 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 12

Người thân của Carlos Mamani vui mừng khi nhìn thấy anh.

13h10, Chiếc lồng "Phượng Hoàng" được đưa lên mặt đất, mang theo "người anh hùng" thứ 4 trong những tràng vỗ tay vang dội. Trước đó, mọi người đã chuyển tay cho nhau cờ Bolivia. Khi lên tới mặt đất, Carlos Mamani tỏ ra rất thoải mái, rồi ôm lấy người thân và bạn bè.

Người thợ mỏ thứ tư được giải cứu là một người Bolivia - anh Carlos Mamani, 23 tuổi, người duy nhất không mang quốc tịch Chile.

Mamani làm ở mỏ chỉ 5 ngày trước khi vụ sập xảy ra. Bố của anh - một người làm trong ngành luật pháp - nói với các phóng viên rằng, sau khi được giải cứu, Mamani quyết định sẽ không bao giờ làm trong hầm mỏ nữa.

Giống như 3 người được cứu trước đó, Mamani được hướng dẫn đeo kính mát, nhằm giúp anh dần làm quen với điều kiện ánh sáng.

Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 13

12h10, Thợ mỏ thứ ba Juan Illanes, 52 tuổi đã lên đến mặt đất trong tiếng reo vang của người thân.

Vợ của Juan Illanes xúc động khi nhìn thấy chồng.

Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 14
 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 15

Juan Illanes có tâm tạng tốt khi lên mặt đất.

Khi được giải cứu lên mặt đất, Juan IIlanes ôm choàng lấy vợ mình, rồi ôm Tổng thống Chile. Ông mỉm cười, nhận những chàng vỗ tay hoan hô của mọi người. Sau đó, ông được đưa đén trung tâm y tế để phục hồi sức khỏe. 

Khi ở dưới lòng đất, Juan là người luôn lạc quan, hay hát. Ngay trong thư gửi cho vợ, ông cũng luôn thể hiện niềm lạc quan. Juan là thợ cơ điện.

11h 08, Người thợ mỏ thứ hai Sepuveda đã lên đến mặt đất trong tiếng reo vang của cô vợ Elvira. Sepuveda là người nổi tiếng nhất trong số 33 thợ mỏ.

 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 16

Mario Sepulveda Espina người thợ mỏ được giải cứu thứ hai. Ảnh: CNN

10h57. Sepulveda đang trên đường trở lại mặt đất. Anh mặc một áo len dày và đeo mặt nạ oxy. Nhiệt độ dưới hầm mỏ là hơn 30 độ C trong khi ở trên là gần âm độ.

“Họ đã làm những điều tưởng như không thể” – Mario Sepulveda đã nói như vậy, khi ngồi đoàn tụ bên các thành viên trong gia đình mình.

10h10, Avalos đã lên đến mặt đất trong khoang cứu hộ trong tiếng hét vang vui mừng của đám đông ở Camp Hope.  Avalos là người đầu tiên trong số 33 thợ mỏ sẽ được cứu.

Florencio Avalos là người đầu tiên được Tổng thống Chile Sebastian Pinera ôm hôn sau khi lên được đến mặt đất. Ảnh: AP
Florencio Avalos là người đầu tiên được Tổng thống Chile Sebastian Pinera ôm hôn sau khi lên được đến mặt đất. Ảnh: AP.
 
Giải cứu toàn bộ thợ mỏ Chile mắc kẹt ảnh 18

Những nụ cười, tiếng vỗ tay vỡ òa khi thợ mỏ Florencio Avalos, 31 tuổi, trở lại mặt đất sau 68 ngày. Khoang cứu hộ Phoenix (Phượng Hoàng) mất khoảng 16 phút để đưa Avalos từ hầm mỏ lên mặt đất.

Trước đó, báo chí địa phương cho biết, sáng sớm cùng ngày, chuyên gia cứu hộ khẩn cấp Manuel Gonzales là người đầu tiên trong số bốn nhân viên cứu hộ xuống hầm mỏ trước để hướng dẫn kỹ thuật di chuyển an toàn cho các thợ mỏ.

Công tác cứu hộ những thợ mỏ còn lại đang diễn ra khẩn trương.

Ngày 5 - 8, vụ sập hầm tại mỏ đồng và vàng San Jose gần thành phố Copiapo của Chile khiến 33 thợ mỏ ở độ sâu 700m không kịp thoát lên mặt đất. Điều kỳ diệu là tất cả vẫn sống sót trong điều kiện chật hẹp và khó khăn về dưỡng khí. Chính quyền Chile đã nỗ lực tối đa cho công tác cứu hộ trong suốt hơn hai tháng qua

Vụ việc thu hút sự chú ý của truyền thông toàn thế giới.

Các thợ mỏ nhường nhau lên trước

Trong khi việc giải cứu đang được tiến hành thì nhiều nguồn tin cho biết, các thợ mỏ đều nhường người khác “suất” lên trước. Việc giải cứu tiến hành thông qua một chiếc lồng thép, trông giống con nhộng, tên là “Phượng Hoàng”.

Các thợ mỏ đã phải ở dưới lòng đất 69 ngày nay và dự định phải mất gần 48 giờ nữa, toàn bộ 33 người mới được giải cứu hết. Sau khi lên mặt đất, các thợ mỏ được đua vào khu vực y tế cách ly với bên ngoài, để khôi phục sức khỏe.

 TPO
Video: Boston.com
Ảnh: AP, CNN

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.