Sóng thần Indonesia khiến ít nhất 311 người chết

Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai
Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai
TP - Chiều 27-10, bốn máy bay trực thăng và một máy bay vận tải hạ cánh xuống một đảo nhỏ trong nhóm đảo Mentawai vừa bị sóng thần cao 3m tàn phá hôm 25-10 làm chết ít nhất 311 người, và khiến gần 400 người mất tích.

 >> Sóng thần tại Indonesia, hơn 600 người chết, mất tích

Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai
Cảnh sát Indonesia đang chuyển thi thể nạn nhân sóng thần ở làng Muntei Baru Baru trên đảo Mentawai . Ảnh: Reuters

Năm máy bay đã vận chuyển được 16 tấn lều bạt, thuốc men, thực phẩm và quần áo tới thị trấn Sikakap trên đảo Pagai. Các phi công đã tham gia tìm kiếm các nạn nhân còn trôi nổi trên biển.

Hai ngày qua, biển động khiến công tác cứu hộ các nạn nhân sóng thần gặp nhiều khó khăn. Người dân trên các đảo nhỏ Mentawai phải tự xoay trở, nương tựa vào nhau.

Các quan chức Indonesia cho biết, nếu đi bằng thuyền từ đảo lớn tới được nơi bị thiệt hại nhiều nhất trên đảo Mentawai, trung bình phải mất 12 tiếng. Dân chài địa phương tự tổ chức tìm kiếm nạn nhân còn sống cũng như thu lượm thi thể người chết trong đợt sóng thần.

Ông Edison Salelo Baja, đại diện chính quyền địa phương, cho biết do số người chết quá nhiều nên địa phương không đủ người để đào huyệt chôn cất, nhiều thi thể vẫn nằm trên bãi biển và trên đường. Trong khi khắc phục hậu quả sóng thần, nhà chức trách Indonesia còn phải đối phó tình trạng núi lửa Merapi bất ngờ hoạt động trở lại khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono phải cắt ngắn chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam để ở nhà chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của hai thảm họa.

Tại Hà Nội hôm 27-10, Tổng thống Yudhoyono nói rằng, ông muốn đặt mình vào hoàn cảnh của những nạn nhân sóng thần và núi lửa. Ông muốn được đảm bảo chắc chắn rằng, công tác cứu hộ hai thảm họa đang được triển khai tốt.

Đ.P
Theo AP, Reuters

Tại buổi hội đàm với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono ngày 27-10 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chuyển đến Tổng thống Yudhoyono lời chia buồn sâu sắc nhất trước những tổn thất về người và của do trận động đất và sóng thần vừa gây ra tại khu vực West Sumatra bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Indonesia nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp tục đà phát triển bền vững và năng động, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Yudhoyono chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác nghề cá và các vấn đề biển và Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.