Bom được kết nối với sim điện thoại

Thuốc nổ được giấu trong mực in
Thuốc nổ được giấu trong mực in
TP - Ngày 30-10, cảnh sát Dubai cho biết đã xác định được túi bưu kiện trên chiếc máy bay tại Dubai có chứa chất nổ và có mạch điện tử gắn với một chiếc sim điện thoại di động. Thiết bị này được chuẩn bị rất chuyên nghiệp và có dấu xác nhận của các nhóm khủng bố như al Qaeda.
Thuốc nổ được giấu trong mực in
Thuốc nổ được giấu trong mực in.

Chất nổ này có chứa PETN (pentaerythritol trinitrate), hóa chất cùng loại với quả bom được phát hiện sau vụ tấn công không thành trên một chiếc máy bay bay qua không phận Detroi, Mỹ hồi Giáng sinh năm ngoái.

Mức cảnh báo khủng bố quốc tế đã được đặt ra sau khi các nhân viên an ninh sân bay East Midland tại Anh và tại Dubai phát hiện túi hàng có chứa chất nổ cùng trong ngày 29-10 và đều có đích tới Chicago, Mỹ.

Cảnh sát Dubai đã phát hiện một chiếc máy tính có kết nối với máy in mà chất nổ được giấu trong hộp mực in trên chiếc máy bay chở hàng cất cánh từ Yemen. Bọn khủng bố đã cố gắng cài bom vào bên trong máy in, nhưng nó đã bị cảnh sát Dubai ngăn chặn trên đường đi từ Yemen tới Chicago. Gói hàng này được ghi địa chỉ tới một Giáo đường Do Thái tại Chicago, Mỹ và được chất lên máy bay chở hàng dự định sẽ cất cánh từ Yemen.

Các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng gói bưu kiện kia có chứa chất PETN, một loại chất nổ cực mạnh giống với chất nổ được sử dụng trong vụ đánh bom bất thành tại không phận Detroit hồi Giáng sinh năm ngoái. Với 100g chất PETN có thể phá hủy một chiếc xe hơi.

Gói hàng này được đóng gói rất chuyên nghiệp, nơi mạch điện tử được kết nối với một chiếc sim điện thoại di động. Cảnh sát Dubai cho biết. Đây chính là thủ đoạn mà các tổ chức khủng bố al Qaeda đã từng sử dụng. Quả bom cũng chứa hợp chất nổ được sử dụng trong kíp thuốc nổ.

Cảnh sát cũng cho biết, họ đã nhận được một cú điện thoại từ nước ngoài cảnh báo có khả năng thuốc nổ được giấu trong một gói bưu phẩm trên máy bay FedEx xuất phát từ Yemen. Một quả bom khác được tìm thấy tại Anh với sự can thiệp của MI6 sau một cú điện thoại gọi đến từ một nước A rập.

Tuy nhiên, trước khi điều này xảy ra, người ta đã thấy nghi ngờ trong quá trình kiểm tra. Gói bưu kiện này được kiểm tra tại một khu vực không niêm phong bên ngoài của sân bay sau khi dây nối và chất bột trắng được nhìn thấy trong đó. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy nó có thể không phát nổ, nhưng nó đã được chuyển tới bộ phận chống thiết bị khủng bố của Anh để tiếp tục giám định. Người ta cho biết các thiết bị này có kết nối với điện thoại di động.

Hai vụ gài bom được phát hiện trong một ngày cho thấy mối đe dọa khủng bố đang lên cao và Yemen đang được coi là căn cứ địa của bọn khủng bố Hồi giáo. Thủ tướng Anh Gordon Brown cảnh báo rằng trong tháng 1 tới, các nước trung đông sẽ là mối đe dọa toàn cầu và khu vực. Các nhóm Al Qaeda tại các nước Ả rập có trụ sở tại Yemen đang được coi là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất bên ngoài Pakistan và Afghanistan. Mỹ và Anh đang là địa điểm bị tấn công khủng bố số 1.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác lại cho biết gói bưu phẩm kia có thể chỉ là bom giả mà bọn khủng bố muốn thăm dò trước khi thực hiện âm mưu thực sự.

Ngọc Ánh
Theo AP, Telegraph

MỚI - NÓNG