Nhật phản đối chuyến thăm đảo Kunashiri của Tổng thống Nga

Nhật phản đối chuyến thăm đảo Kunashiri của Tổng thống Nga
TPO - Theo Hãng tin Kyodo (Nhật Bản), hôm nay, 1 - 11, Ngoại trưởng Nhật Bản Seiji Maehara triệu Đại sứ Nga tại Nhật Bản, ông Mikhail Bely, đến để phản đối việc Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thị sát đảo Kunashiri nằm trong quần đảo hai bên đang tranh chấp.

Trước đó, Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, sáng 1 - 11, ông Medvedev tới Yuzhno-Sakhalinsk, thủ phủ tỉnh Sakhalin ở vùng Viễn Đông của Nga và từ đó bất ngờ bay tới Kunashiri.

Ông Medvedev là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nga tới thăm quần đảo tranh chấp, được Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc trong khi Nga gọi là Quần đảo nam Kuril.

Tại cuộc họp của Ủy ban dự thảo ngân sách Hạ viện Nhật Bản cùng ngày 1 - 11, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan khẳng định lại các đảo trên thuộc lãnh thổ Nhật Bản và chuyến thị sát của Tổng thống Nga là "hết sức đáng tiếc". Ngoại trưởng Nhật Bản Maehara thì cho rằng, chuyến thăm Kunashiri của Tổng thống Nga “gây tổn thương tình cảm của người Nhật”.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nhật Bản Maehara, Đại sứ Nga Bely cho rằng, chuyến thăm đảo Kunashiri của Tổng thống Medvedev "hoàn toàn xuất phát từ lập trường chính trị trong nước và không mang ý nghĩa quốc tế". Ông Bely cũng kêu gọi Chính phủ Nhật Bản bình tĩnh.

Tranh chấp chủ quyền đối với bốn hòn đảo trên là yếu tố chính cản trở Tokyo và Mátxcơva ký hiệp ước hòa bình và hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư kể từ năm 1945 đến nay. Tuy nhiên, cả hai bên đều mong muốn phát triển quan hệ hợp tác song phương, bất chấp vấn đề trên chưa được giải quyết ổn thỏa.

Huy Linh
Theo Tân Hoa Xã, Kyodo, Interfax,TTXVN

MỚI - NÓNG