Kyrgyzstan: Tòa xử tổng thống bị phế truất

Tổng thống Kyrgyzstan bị phế truất Kurmanbek Bakiyev
Tổng thống Kyrgyzstan bị phế truất Kurmanbek Bakiyev
TP - Ngày 17-11, một tòa án ở Bishkek tổ chức phiên xét xử ông Kurmanbek Bakiyev - Tổng thống Kyrgyzstan bị phế truất hồi đầu năm về tội trước khi bị lật đổ đã ra lệnh cho quân đội xả đạn vào đám đông biểu tình làm chết 78 người.
Tổng thống Kyrgyzstan bị phế truất Kurmanbek Bakiyev
Tổng thống Kyrgyzstan bị phế truất Kurmanbek Bakiyev . Ảnh: tckr.org

Sau khi đàn áp đẫm máu những người biểu tình ở Bishkek và thành phố miền trung quê hương ông, Bakiyev chạy sang Belarus sống lưu vong từ tháng 4 đến nay. Mặc dù vậy, ông vẫn bị tòa án Kyrgyzstan xét xử cùng với 27 cựu quan chức chính quyền trước đây về cùng tội danh.

Trong cuộc chính biến tháng 4 ở Bishkek có 90 người thiệt mạng nhưng tòa án Kyrgyzstan lần này chỉ xét những người liên quan cái chết của 78 người biểu tình đường phố trong vụ chính biến dẫn đến chính quyền Bakiyev sụp đổ.

Trong lúc phiên xét xử ông Bakiyev diễn ra, đường phố Bishkek diễn ra hai cuộc biểu tình lớn. Một cuộc do những thành viên gia đình ông Bakiyev và bạn bè của ông biểu tình phản đối cuộc xét xử ông Bakiyev về tội giết người. Những người này cho rằng, ông Bakiyev vô tội và thề sẽ trả thù những người liên quan việc tổ chức phiên tòa chống lại ông.

Cuộc biểu tình khác của những người chống ông Bakiyev thì hô vang những câu khẩu hiệu, đại loại nợ máu phải trả bằng máu, giết người phải đền mạng… Đám đông chống ông Bakiyev tỏ ra rất tức giận khi chủ tọa phiên tòa tuyên tạm hoãn phiên xét xử đối với ông Bakiyev để chuẩn bị tài liệu, chứng cứ cho tốt hơn.

Theo nhiều nhà phân tích, các cuộc biểu tình của hai phe chống và ủng hộ ông Bakiyev cho thấy sự chia rẽ về chính trị ở Kyrgyzstan hiện nay rất sâu sắc. Mỹ và Nga cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ mọi động thái chính trị ở Kyrgyzstan vì đều có căn cứ quân sự ở nước Trung Á này.

Đ.P
Theo AP

MỚI - NÓNG