Tàu sân bay Mỹ sang Hàn Quốc

Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: navsource.org
Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: navsource.org
TP - Một ngày sau khi hai miền Triều Tiên đấu pháo qua biên giới trên biển, tàu sân bay Mỹ chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington nhổ neo hôm 24-11 lên đường tới vùng biển Hàn Quốc.

>> Mỹ, Hàn chuẩn bị tập trận trên biển Hoàng Hải

Tàu mang theo 75 máy bay chiến đấu và hơn 6.000 quân rời căn cứ hải quân Mỹ ở phía nam Tokyo (Nhật Bản) để tập trận chung với Hàn Quốc từ ngày 28-11.

Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: navsource.org
Tàu sân bay USS George Washington. Ảnh: navsource.org.

Các quan chức quân sự Mỹ tại Seoul (Hàn Quốc) nói rằng, cuộc tập trận này về bản chất là phòng vệ, thể hiện sức mạnh của liên minh quân sự Mỹ - Hàn cũng như chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với sự ổn định của khu vực thông qua đánh chặn. CHDCND Triều Tiên nói rằng, Hàn Quốc đang đẩy bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh bằng khiêu khích quân sự và ngừng viện trợ nhân đạo cho người dân Triều Tiên.

Mỹ và Nhật Bản chung quan điểm thúc giục Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để Triều Tiên không đi quá xa sau khi hai miền Triều Tiên đấu pháo qua biên giới trên biển. Các loạt đạn pháo của Bình Nhưỡng rơi trúng hòn đảo nhỏ Yeonpyeong hiện do Hàn Quốc kiểm soát khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 thủy binh và 2 thường dân. Các quan chức Hàn Quốc hôm 24-11 cho biết, người ta đã lôi ra hai tử thi chết cháy từ đống đổ nát và tro tàn của một nhà dân trên đảo Yeonpyeong bị trúng đạn pháo của hải quân Triều Tiên.

Đạn pháo Triều Tiên đánh sập nhà trên đảo Yeonpyeong. Ảnh: AP
Đạn pháo Triều Tiên đánh sập nhà trên đảo Yeonpyeong. Ảnh: AP.

Trước việc tàu sân bay USS George Washington nhổ neo sang Hàn Quốc tập trận chung Mỹ - Hàn, ông Xu Guangyu, thiếu tướng quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu, nói rằng, Trung Quốc không hoan nghênh việc tàu sân bay Mỹ tham gia tập trận. Theo ông Xu, cuộc tập trận sắp tới chỉ làm căng thẳng quân sự trong khu vực leo thang, không giúp giảm căng thẳng. Phía Mỹ cho rằng, cuộc tập trận nằm trong kế hoạch đã được vạch ra từ trước khi có cuộc đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên.

Bình Nhưỡng nói rằng, việc hải quân Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong là phản ứng cuộc tập trận quân sự do Hàn Quốc tiến hành trên vùng biển gần biên giới. Seoul thừa nhận có cuộc tập trận như vậy nhưng binh lính Hàn Quốc không bắn đạn thật qua biên giới biển sang phía Triều Tiên mà chỉ bắn về phía nam, tức vào vùng biển của Hàn Quốc. Phía Seoul dọa rằng, nếu Triều Tiên tấn công lần nữa, Hàn Quốc sẽ trả đũa ào ạt bằng sự vượt trội về quân sự.

Trong khi quan hệ hai miền Triều Tiên căng thẳng, các nhà lãnh đạo thế giới và khu vực tìm cách để cuộc đấu pháo không dẫn đến chiến tranh toàn diện hoặc mất ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Đ.P
Tổng hợp
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG