Trung Quốc ‘lộ’ máy bay tàng hình?

Trung Quốc ‘lộ’ máy bay tàng hình?
TPO - Ngày 5 – 1, nhiều tờ báo trên thế giới đã đăng tải bức ảnh một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới dường như của quân đội Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Các bức ảnh được báo chí thế giới đăng tải được cho là loại máy bay chiến đấu J-20 của Không quân Trung Quốc vốn đã được thảo luận nhiều trước đây trên các diễn đàn quân sự nhưng chưa bao giờ có ảnh chụp.

Hình ảnh được cho là chụp bên ngoài hàng rào của sân bay tại Viện Thiết kế hàng không Thành Đô, phía tây nam Trung Quốc. Máy bay đang ở trên đường băng để chạy thử trên mặt đất trước khi cất cánh thật lên bầu trời.

Việc Trung Quốc thiết kế và chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình từ lâu đã được nhắc đến và khẳng định chắc chắn sẽ xảy ra. Vào tháng 11/2009, Phó Tư lệnh lực lượng Không quân Trung Quốc He Weirong tuyên bố trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc rằng, các máy bay chiến đấu có đặc tính tàng hình của nước này sẽ đi vào hoạt động trong khoảng từ năm 2017 đến 2019.

Hiện nay, ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc – kể cả quân sự và dân sự - đã có những bước tiến vượt bậc nhưng vẫn phải dựa nhiều vào một số linh kiện nhập khẩu quan trọng. Điều minh chứng rõ ràng nhất là việc nghiên cứu, chế tạo được các động cơ máy bay tin cậy vẫn còn là nhiệm vụ bất khả thi của các nhà khoa học Trung Quốc.

Các máy bay chiến đấu nội địa của Trung Quốc như loại J-10 mới hay loại J-11 sao chép từ máy bay Su-27 của Nga đều phải sử dụng các động cơ nhập khẩu của Nga.

Trong khi đó, theo các chuyên gia quân sự, để đạt được tính năng tàng hình, về hình dáng khí động học của máy bay, Trung Quốc có thể sao chép của Mỹ và Nga nhưng để có được các loại vật liệu tiên tiến, hấp thụ hoặc tránh được các loại sóng ra-đa thì dường như vẫn là vấn đề nan giải đối với Trung Quốc.

Hiện nay, trên thế giới, Mỹ là nước duy nhất đang có máy bay tàng hình thường trực chiến đấu. Đó là loại máy bay F-22 Raptor nổi tiếng và Mỹ đã có 187 chiếc trong biên chế. Ngoài ra, hai loại máy bay tàng hình khác đang được nghiên cứu, thử nghiệm là máy bay F-35 của Mỹ và T-50 của Nga.

Trong các bức hình vừa được báo chí công bố, loại máy bay mới của Trung Quốc dường như dài và to hơn hẳn cả hai loại của Nga và Mỹ. Các chuyên gia quân sự cho rằng, nếu đây thực sự là loại máy bay mới của Trung Quốc thì chúng được thiết kế để có thể bay xa và mang các loại vũ khí hạng nặng.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có cơ quan chức năng nào của Trung Quốc khẳng định thông tin này. Một số cuộc gọi đến cơ quan phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc trong ngày 5 – 1 đã không được hồi đáp.

Linh Huy
Theo AP, Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.