Ai cập: Sau ăn mừng là dọn dẹp

Người Ai cập đổ xô ra đường ăn mừng tổng thống Mubarak từ chức
Người Ai cập đổ xô ra đường ăn mừng tổng thống Mubarak từ chức
TP - Khác với khung cảnh lộn xộn mấy ngày qua, ngay sau khi ăn mừng chiến thắng trước sự ra đi của tổng thống Ai cập Hosni Mubarak, hàng trăm thanh niên Ai cập đã bắt tay vào dọn dẹp để chứng minh rằng họ đang sẵn sàng xây dựng lại đất nước.

>> Quân đội Ai Cập cam kết chuyển giao quyền lực

Người Ai cập đổ xô ra đường ăn mừng tổng thống Mubarak từ chức
Người Ai cập đổ xô ra đường ăn mừng tổng thống Mubarak từ chức.

Tại khu vực quảng trường Tahrir và các đường phố, cầu xung quanh, rác rưởi đã được dọn sạch, đường phố được quét dọn sạch bong. Trên không trung, còn ngửi thấy mùi thuốc tẩy. Một số người tình nguyện đã dâng cao biểu ngữ: “Xin lỗi vì sự náo loạn. Chúng tôi sẽ xây dựng Ai cập”.

Bên ngoài đền thờ Omar Makram cạnh quảng trường, những chiếc xe bị đốt cháy trong các cuộc bạo loạn mấy tuần trước giờ đã được dọn dẹp sạch. Những viên gạch vỉa hè bị đập tan giờ đã được lắp lại gọn gàng. Tất cả các hoạt động này đã đánh dấu sự trở lại của cuộc sống thường ngày của một trung tâm thành phố hối hả.

Alia, một giáo viên trẻ cho biết, đây là lúc chứng minh cho cả thế giới biết rằng cuộc cách mạng này không chỉ là lật đổ thế chế cũ, mà nó là khởi đầu cho việc xây dựng một đất nước mới. Đàn ông và đàn bà ai cũng lăm lăm cây chổi và xẻng để dọn dẹp đất đá, xác xe trên đường phố. Norar, một sinh viên nói: “Chúng tôi muốn cho mọi người thấy chúng tôi tự hào về đất nước mình. Không ai lười biếng. Tất cả chúng tôi đều đang làm việc để dọn sạch đống rác rưởi này”.

Quân đội đã dỡ bỏ các rào chắn vào các quảng trường để xe cộ đi lại. Tuy nhiên, một số người biểu tình đã thề sẽ ở lại đây cho tới khi quân đội chứng minh được sự chuyển giao quyền lực tốt đẹp.

Đàn ông và đàn bà ai cũng lăm lăm cây chổi và xẻng để dọn dẹp đất đá, xác xe trên đường phố.

Trước đó, tối 11-2, xuất hiện trên đài truyền hình quốc gia, Phó tổng thống Ai Cập Omar Suleiman thông báo ông Mubarak trao quyền điều hành đất nước cho quân đội. Quyết định từ chức của ông Mubarak được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm nghìn người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Cairo và nhiều nơi khác suốt 18 ngày qua.

Biển người khổng lồ tại quảng trường Tự do ở Cairo vỡ òa vì vui sướng sau khi nghe thông báo của Phó tổng thống Suleiman. Họ reo hò, vẫy cờ, bắn chỉ thiên và ôm chầm lấy nhau. Các tài xế bóp còi để hưởng ứng niềm vui của người biểu tình.

Các nguồn tin quân sự Ai Cập cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mohamed Hussein Tantawi là người đứng đầu Hội đồng Tối cao quân đội. Theo một số quan chức, ông Mubarak đã rời Cairo và hiện đang ở khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh bên bờ Biển Đỏ, nơi ông có một dinh thự.

Ông Mubarak trao bớt quyền lực cho Phó tổng thống Suleiman hôm 10-2 để xoa dịu những người biểu tình, nhưng vẫn không từ chức. Điều này khiến những người biểu tình phản đối chính phủ phẫn nộ. Cuộc biểu tình chống chính phủ hiện nay bắt đầu từ hôm 25-1. Những người biểu tình một mực yêu cầu Tổng thống Mubarak từ chức. Tình trạng bạo lực kèm theo các cuộc xuống đường đã khiến 300 người thiệt mạng.

Ngày 29-1, chính phủ ra lệnh giới nghiêm nhưng những người biểu tình bất chấp lệnh này. Họ đòi chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp vốn kéo dài hàng thập kỷ; đòi tăng lương tối thiểu và chấm dứt trình trạng giá thực phẩm tăng vọt.

Hà Thu
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG