Nga, Mỹ tắc kế hoạch phòng thủ tên lửa

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đảo
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đảo
TP - Những cuộc đàm phán Mỹ - Nga về hệ thống chống tên lửa đạn đạo mới cho châu Âu đang tắc ở một điểm mấu chốt: Mátxcơva đòi tham gia vận hành hệ thống, trong khi Washington một mực từ chối.
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đảo
Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đảo . Ảnh: Defense Industry Daily

Nga đang khăng khăng đòi chia quyền kiểm soát chương trình phòng thủ tên lửa với Mỹ và NATO. Chuyên gia quân sự độc lập của Nga Alexander Golts nói rằng, kế hoạch này sẽ đem lại cho Nga trách nhiệm chặn những tên lửa bay qua lãnh thổ Nga vào châu Âu, còn NATO chịu trách nhiệm khi chúng vào châu Âu.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama không chấp nhận việc trao trách nhiệm bảo vệ NATO cho Nga. Ông Obama từng khẳng định “NATO sẽ bảo vệ NATO, và đó là mức thấp nhất mà chúng tôi chấp nhận”.

Một thứ trưởng ngoại giao Nga vừa cảnh báo, nếu Nga không được tham gia vận hành hệ thống thì có thể dẫn tới khả năng Nga sẽ rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START mới).

Tháng 11-2010, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng, nếu Mỹ và NATO không đạt được thỏa thuận về chương trình phòng thủ tên lửa, Nga có thể triển khai những vũ khí tấn công mới.

Sau nhiều năm từ chối, năm ngoái, Nga đồng ý đàm phán hợp tác trong kế hoạch chống tên lửa đạn đạo cho châu Âu mà Mỹ cho là cần thiết nếu Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia Mỹ nói rằng, hệ thống phòng thủ của Mỹ không có khả năng gây ra mối hiểm họa nào đối với những tên lửa hạt nhân của Nga, mà chỉ nhằm ngăn chặn hiểm họa hạt nhân đến từ Iran và CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, Nga nói rằng, họ e ngại những hệ thống hiện tại có thể phát triển thành lá chắn tên lửa hoàn chỉnh.

Minh Long
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG