Triều Tiên bí mật phát triển tàu ngầm "Cá mập"

Triều Tiên bí mật phát triển tàu ngầm "Cá mập"
Tờ Chosun Ilbo ngày 21-3 đưa tin Triều Tiên đã đẩy mạnh công tác xây dựng hạm đội tàu ngầm của mình. Theo đó, nước này sẽ chú trọng vào việc phát triển mẫu tàu K-300 lớp Shark.
Tàu ngầm lớp
Tàu ngầm lớp "Cá Mập".

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết: “Mỹ đã thông báo cho chúng tôi thông tin trên qua những bức ảnh chụp từ vệ tinh và thông tin tình báo có được. Triều Tiên đang xây dựng và triển khai tàu ngầm lớp Shark trong những năm qua. Đó là mẫu tàu ngầm dài 34 mét và có khả năng hoạt động ở nhiều vùng biển”.

Triều Tiên hiện có khoảng 70 tàu ngầm và tàu lặn. Lớp tàu Shark, chiếm khoảng 40 chiếc, là lực lượng tàu ngầm chính của nước này. Từ trước đến nay, Triều Tiên vẫn được đánh giá là một trong những nước có số lượng tàu ngầm đông đảo nhất thế giới.

Bên cạnh lớp tàu ngầm Shark mới, nước này còn có các lớp tàu Romeo, Whiskey, Sang-O và SSI. Ngoài ra, Triều Tiên còn sở hữu các loại tàu ngầm lớp Golf và Yugo, nhưng không rõ về số lượng.

Hồi tháng 6-2010, tờ Asahi còn đưa tin Triều Tiên xuất khẩu tàu ngầm lớp Yono, trọng tải 130 tấn sang Iran. Trước đó, Hàn Quốc xác nhận thông tin tàu ngầm lớp Yono được đóng tại một xưởng đóng tàu đặc biệt ở Bình Nhưỡng hồi tháng 6-2004, được xuất khẩu nhưng không nêu đích danh nước đặt hàng.

Theo Trà My
Khoa học Đời sống

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG