Nhật Bản: Thêm 2 tỉnh có nước máy nhiễm xạ

Chính quyền Tokyo phát nước đóng chai cho các gia đình có trẻ nhỏ Ảnh: Kyodo
Chính quyền Tokyo phát nước đóng chai cho các gia đình có trẻ nhỏ Ảnh: Kyodo
TP - Chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản hôm 24-3 cho biết, nước khoáng đóng chai sẽ được phân phát đến tận nhà cho các gia đình có trẻ em dưới một tuổi. Trong khi đó, ngoài Tokyo, nước máy nhiễm xạ được phát hiện tại 2 tỉnh lân cận.

>> Thêm thực phẩm nhiễm xạ, một số nước dừng nhập khẩu

Chính quyền Tokyo phát nước đóng chai cho các gia đình có trẻ nhỏ Ảnh: Kyodo
Chính quyền Tokyo phát nước đóng chai cho các gia đình có trẻ nhỏ. Ảnh: Kyodo.

Sở Cấp nước Tokyo hôm 23-3 cho biết, lượng phóng xạ i-ốt 131 đo được trong nước sinh hoạt lên đến 210 becquerel/lít nước tại nhà máy nước ở phía bắc Tokyo. Lượng phóng xạ i-ốt an toàn cho người lớn là 200 becquerel trong khi mức an toàn cho trẻ em dưới một tuổi là 100 becquerel/lít nước.

Sau khi thông tin được công bố, dân chúng Tokyo đổ xô tới siêu thị vét sạch các loại nước khoáng đóng chai khiến nhiều gia đình có trẻ em dưới một tuổi không có nước dùng. Chị Junko Matsuo có con nhỏ ba tháng tuổi cho biết gia đình lo không có nước dùng cho cháu bé vì các siêu thị gần nhà đều đã bán hết nước khoáng đóng chai. Tokyo hiện có 80.000 trẻ em dưới một tuổi.

Chính quyền thành phố hôm 24-3 phân phát cho các gia đình có trẻ sơ sinh mỗi nhà ba chai nước khoáng loại 550 ml. Trong đợt cung cấp đầu tiên, mỗi gia đình tạm nhận ít nước khoáng để dùng cho các cháu nhỏ.

Khi các nhà máy sản xuất thêm, thành phố sẽ cung cấp bổ sung nước đóng chai cho trẻ em dưới một tuổi. Riêng quận Minato, do tích trữ được nhiều nước sạch trong kho phòng chống thiên tai nên cung cấp bổ sung cho các hộ có trẻ nhỏ bên cạnh phần định lượng 3 chai nước/gia đình có trẻ dưới một tuổi.

Đến cuối ngày, chính quyền Tokyo rút lại thông cáo lần trước về cảnh báo nguy cơ nhiễm xạ nguồn nước ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh do hàm lượng phóng xạ i-ốt đã giảm đáng kể. So với mức nhiễm xạ 210 becquerel/lít nước hôm 22-3 đo được tại nhà máy nước Katsushika, độ phóng xạ hiện chỉ còn 79 becquerel/lít, dưới mức có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Chính quyền Tokyo cho biết, lệnh cảnh báo này có thể sẽ được công bố lại nếu phát hiện thấy lượng phóng xạ trong nguồn nước sạch tăng trở lại. Mặc dù Tokyo đã rút lại lời khuyến cáo về nhiễm xạ nguồn nước sạch, dân chúng vẫn rồng rắn xếp hàng mua nước khoáng đóng chai tại siêu thị.

Ngày 24-3, các siêu thị ở Tokyo bắt đầu bán hàng theo định lượng hạn chế đối với hàng tiêu dùng thiết yếu như sữa, giấy vệ sinh, gạo, nước. Nhiều quầy hàng trong siêu thị ở Tokyo không còn hàng trưng bày. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra tại thủ đô của một trong những nước giàu có nhất thế giới.

Chánh Văn phòng nội các Yukio Edano cho biết, chính phủ Nhật đã yêu cầu các nhà máy nước khoáng đóng chai tăng công suất tối đa. Chính phủ sẽ liên tục công bố thông số quan trắc độ phóng xạ tại nhiều vùng khác nhau để có cảnh báo kịp thời đối với nhân dân.

Ngày 24-3, khu vực có nguồn nước sạch nhiễm bụi phóng xạ lan rộng sang các tỉnh Chiba và Saitama. Chính quyền Chiba khuyến cáo dân chúng không sử dụng nước máy để chế biến thức ăn cho trẻ em dưới một tuổi.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Saitama tuy đã ra thông cáo phát hiện bụi phóng xạ i-ốt trong nguồn nước sạch nhưng chưa khuyến cáo người dân ngừng dùng nước máy cho trẻ sơ sinh. Lý do là lượng phóng xạ đo được ở tỉnh này ở mức thấp, phải tiếp tục theo dõi.

Các nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, Úc, Hong Kong, Ma Cao, Canada, Nga đã tạm ngừng một số thực phẩm của Nhật Bản như sữa, sản phẩm từ sữa, rau quả… Hong Kong yêu cầu Nhật Bản kiểm tra kỹ an toàn thực phẩm đối với thịt, trứng, hải sản xuất sang Hong Kong. Canada tăng cường kiểm soát các loại thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.

Trong khi đó, tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1, các công nhân và chuyên gia vẫn nỗ lực khắc phục sự cố tại các lò phản ứng hạt nhân. Điện đã được đấu nối thành công và hoạt động bình thường tại các phòng điểu khiển trung tâm của lò số 1 chiều 24-3. Trong khi đó, công nhân chuẩn bị chạy thử hệ thống làm lạnh tại lò phản ứng số 3 nếu bể nước trong lò chưa cạn hết.

Hai công nhân nhiễm xạ nhập viện

Tại lò số 3, ba công nhân làm việc tại tầng ngầm nơi đặt turbine bị nhiễm phóng xạ cường độ mạnh, trong đó hai người bị nhiễm nặng phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết, những công nhân này bị nhiễm phóng xạ tia beta làm bỏng da.

Tuy nhiên, khi đo độ nhiễm xạ, các bác sĩ cho biết, hai công nhân này mới nhiễm ở mức 170.000 đến 180.000 micorosievert so với mức nguy hiểm cho người lớn là 250.000 microsievert. Chánh Văn phòng nội các Yukio Edano cho biết, những công nhân này đã để chân của họ ngâm trong nước bị nhiễm xạ khi họ lắp đặt đường dây điện bên trong lò số 3. 

Đ.P
Theo Kyodo News, NHK, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG