Phe nổi dậy rút khỏi thành phố dầu mỏ

Chiến binh phe đối lập ở Libya Ảnh: DPA
Chiến binh phe đối lập ở Libya Ảnh: DPA
TP - Ngày 30-3, lợi dụng thời điểm phương Tây ngừng không kích lực lượng quân chính phủ, quân đội của Đại tá Gadhafi dùng hỏa lực vượt trội để tấn công quyết liệt vào phe nổi dậy tại thành phố dầu mỏ Ras Lanuf buộc họ phải tháo chạy tán loạn.

>> Phe đối lập của Libya có Al-Qaeda và Hezbollah

Những người ủng hộ ông Gadhafi tập trung ở thủ đô Tripoli Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ ông Gadhafi tập trung ở thủ đô Tripoli.
Ảnh: Reuters.

Lợi thế vũ khí của quân đội chính phủ Libya là trọng pháo và xe tăng giúp lực lượng Gadhafi nhanh chóng đảo ngược thế trận, chiếm lại nhiều thành phố vừa qua rơi vào tay quân nổi dậy.

Trước đó, lực lượng nổi dậy được máy bay phương Tây hỗ trợ bằng việc không kích các trận địa pháo và xe tăng của quân chính phủ ở thành phố Ajdabiyah nên đã tiến quân ào ạt về phía tây dọc đường bộ chạy sát bờ biển.

Lúc đầu, lực lượng của ông Gadhafi chỉ phục kích tấn công đoàn xe tải nhẹ chở quân nổi dậy tràn vào thành phố Sirte quê hương ông. Sau đó, quân chính phủ dồn lực lượng nổi dậy về sa mạc. Thừa thắng, quân đội Gadhafi dùng trọng pháo dội lửa vào phe nổi dậy ở Ras Lanuf.

Quân nổi dậy thừa nhận nếu không được hỗ trợ của máy bay phương Tây, họ không thể chọi được với lực lượng chính quy với vũ khí nặng của quân chính phủ.

Tại hội nghị quốc tế tổ chức ở London (Anh) ngày 29-3, đại diện của 40 chính phủ và tổ chức quốc tế nhất trí tiếp tục chiến dịch dùng không quân NATO đánh phá các mục tiêu của quân đội chính phủ Libya cho đến khi nào ông Gadhafi tuân thủ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, ngừng dùng bạo lực với dân thường. Pháp là nước đầu tiên trong liên quân quốc tế công bố mở những đợt không kích đầu tiên vào căn cứ của quân đội Gadhafi.

Chiến binh phe đối lập ở Libya Ảnh: DPA
Chiến binh phe đối lập ở Libya. Ảnh: DPA.

Hôm 29-3, Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận chỉ trong 24 giờ trước đó các máy bay quân sự Mỹ đã thực hiện 115 phi vụ ném bom Libya và bắn 22 tên lửa hành trình Tomahawk vào lực lượng của Đại tá Gadhafi. Anh sử dụng hai máy bay ném bom Tornado đánh phá các xe bọc thép và trọng pháo của quân đội Gadhafi ở ngoại ô phía tây thành phố Misrata.

Hãng thông tấn chính thức của Libya, JANA, cho biết, các đợt không kích hôm 29-3 của “những tên thực dân xâm lược” đã đánh trúng các khu dân cư ở thành phố Garyan cách thủ đô Tripoli 100 km về phía nam. Hãng tin này nói rằng, một số tòa nhà của dân bị phá hủy và một số người bị thương.

Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an chỉ cho phép các nước sử dụng không quân để bảo vệ thường dân Libya chứ không trực tiếp hỗ trợ lực lượng nổi dậy về mặt quân sự. Điều này đòi hỏi phe nổi dậy ở dưới mặt đất phải chỉ điểm cho máy bay phương Tây ném bom những vị trí không có thường dân. Công việc chỉ điểm trở nên đặc biệt quan trọng vì chiến trường luôn thay đổi.

Các nước phương Tây nhanh chóng nhận thấy, nếu chỉ không kích và áp đặt lệnh cấm bay đối với quân đội chính phủ Libya thì chưa đủ để phá vỡ thế giằng co trong cuộc chiến ở Libya. Mỹ và Pháp đã đưa ra khả năng có thể cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, mặc dù điều này chưa được cả Washington lẫn Paris chính thức quyết định.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong một bài phát biểu trên truyền hình NBC rằng ông vẫn chưa quyết định vũ trang cho quân nổi dậy cũng như chưa bác bỏ khả năng đó.

Trong khi thế trận giữa quân đội chính phủ Gadhafi và phe nổi dậy ở thế giằng co, các cơ quan cứu trợ quốc tế ngày càng lo ngại về tình trạng thiếu lương thực, thuốc men ở Libya, đặc biệt là tại các thành phố như Misrata - nơi đang bị quân đội thân Gadhafi vây hãm.

Cơ quan tỵ nạn Liên Hợp Quốc dẫn một số nguồn tin nói rằng, hàng ngàn gia đình Libya đang phải sống trong các lều tạm ở vị trí cô lập không thể tiếp cận viện trợ quốc tế.

Đ.P
Theo Reuters, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG