Sang châu Âu tìm giải pháp đình chiến

Quân nổi dậy tiến về phía tây Libya với sự trợ giúp của phương Tây thông qua các đợt không kích Ảnh: Reuters
Quân nổi dậy tiến về phía tây Libya với sự trợ giúp của phương Tây thông qua các đợt không kích Ảnh: Reuters
TP - Ngày 4-4, Chính phủ Libya cử Thứ trưởng Ngoại giao Abdelati Obeidi làm đặc phái phái viên sang các nước châu Âu để tìm giải pháp chính trị vì xung đột quân sự vài tuần qua giữa phe nổi dậy được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn với quân đội chính phủ không giải quyết được.

> Mong manh

Vũ khí đáng sợ của ông Gaddafi

Quân nổi dậy tiến về phía tây Libya với sự trợ giúp của phương Tây thông qua các đợt không kích Ảnh: Reuters
Quân nổi dậy tiến về phía tây Libya với sự trợ giúp của phương Tây thông qua các đợt không kích. Ảnh: Reuters.

Sau cuộc hội đàm với đặc phái viên Libya, các quan chức chính phủ Hy Lạp hôm 4-4 nói rằng, đặc phái viên Obeidi chuyển tới Athens một thông điệp từ Tripoli rằng, Libya muốn thương lượng. Ông Obeidi ngày 5-4 bay sang Thổ Nhĩ Kỳ và Malta với cùng mục đích và nội dung.

Phát biểu trên Đài Phát thanh Hy Lạp hôm 4-4, Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Gregory Delavekouras cho rằng, giờ đây các bên sẽ phải xem xét khả năng khởi đầu một tiến trình chính trị như thế nào để cho phép một cuộc thương lượng giữa các lực lượng ở Libya.

Trong khi Tripoli bày tỏ sẵn sàng đàm phán, chưa có dấu hiệu nào trên chiến trường về việc quân đội Libya sẵn sàng chấm dứt chiến tranh khi quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đang ở thế giằng có tại khu vực gần thành phố dầu mỏ Brega.

Một số người dân chạy tị nạn từ Misrata nói rằng, đã diễn ra thảm sát tại thành phố này. Trong khi đó, các quan chức Libya bác bỏ tin nói rằng, quân chính phủ tấn công dân thường ở Misrata. Các quan chức thân cận Đại tá Gadhafi nói rằng, quân chính phủ đang đánh nhau với một số băng nhóm vũ trang có quan hệ với al Qaeda.

Sau chuyến thăm của đặc phái viên Obeidi, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou điện đàm với các nhà lãnh đạo ở Tripoli cũng như với những nhà lãnh đạo ở Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh.

Hy Lạp được coi là một trong những quốc gia có quan hệ tốt với chính quyền của Đại tá Gadhafi trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Ý Franco Frattini hôm 4-4 khi trao đổi với các quan chức Hy Lạp đã bác bỏ thông điệp của đặc phái viên Libya, cho rằng một giải pháp chia cắt Libya là không thể chấp nhận được, và rằng Đại tá Gadhafi phải ra đi.

Sau khi gặp ông Ali Essawi, một thành viên của hội đồng đối lập Libya, phụ trách về ngoại giao của hội đồng, Ngoại trưởng Ý Franco Frattini tuyên bố rằng, Ý công nhận hội đồng lâm thời của quân nổi dậy Libya đồng thời cam kết ủng hộ phe đối lập nổi dậy. Ngoại trưởng Frattini nói: “Chúng tôi đã quyết định công nhận hội đồng lâm thời của lực lượng nổi dậy là tổ chức chính trị hợp pháp đại diện cho Libya”.

Ngoại trưởng Ý cho rằng, điều kiện đầu tiên cho tương lai chính trị của Libya là chế độ Gadhafi phải giải thể, bản thân nhà lãnh đạo Gadhafi và gia đình ông phải rời khỏi đất nước Libya. Ngoại trưởng Frattini nói rằng, đề nghị của Tripoli về việc lập một chính phủ lâm thời do một trong những người con trai của Đại tá Gadhafi đứng đầu không phải là một lựa chọn.

Cùng ngày, một tàu thủy của Thổ Nhĩ Kỳ cập cảng thành phố Misrata dưới sự yểm trợ của máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ nhằm cứu khoảng 250 người bị thương ở Libya đã phải vội vàng nhổ neo khi thấy hàng ngàn người dân Libya đổ xuống cầu cảng.

Ngày 4-4, các quan chức Mỹ cho biết, Washington đã quyết định chỉ gia hạn việc máy bay Mỹ tham gia lực lượng áp đặt lệnh cấm bay đối Libya đến hết ngày 4-4. Mỹ cũng nhấn mạnh việc Washington mong muốn chấm dứt mọi dính líu vào các hoạt động tham chiến trực tiếp với quân đội Gadhafi để chỉ còn tham gia trong vai trò hỗ trợ như trinh sát, chiến tranh điện tử và cấp xăng dầu cho liên quân quốc tế ở Libya.

Đ.P
Theo Reuters, AP, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.