Chính phủ Libya kêu gọi phe nổi dậy ngừng bắn

Chính phủ Libya kêu gọi phe nổi dậy ngừng bắn
TPO - Những cuộc không kích của NATO đã làm tê liệt 30% năng lực quân sự của Libya, hãng tin Chinanews cho biết. Từ ngày 4 – 4, NATO đã 14 lần không kích Libya, mục tiêu là những căn cứ phòng không, xe tăng, xe thiết giáp của quân đội chính phủ đang tập trung tại thành phố Misurata. Người dân Libya phản đối NATO tham chiến.

“Quân chính phủ đã tìm cách giấu xe tăng và dùng dân thường làm lá chắn để ngăn cản những cuộc tấn công của NATO”, một quan chức chỉ huy quân sự NATO nói.

Hôm qua, khi quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đang giao chiến tại khu vực gần giếng dầu, máy bay NATO bắn cháy hai xe chở lính của quân chính phủ, nhiều binh sĩ đã chết.

Quân chính phủ đang thay đổi chiến thuật đối phó quân nổi dậy bằng cách sử dụng xe hạng nhẹ đưa lính xâm nhập khu vực đối phương.

Theo nhật báo Tripoli Mail, sau nhiều lần tấn công bằng tên lửa và pháo hạng nặng, quân chính phủ hôm nay đã giành được quyền kiểm soát thành phố Ras Lanuf, nơi có nhiều giếng dầu và nhà máy lọc dầu. Tripoli Mail cho rằng, quân nổi dậy đang ở thế bí khi thiếu thốn vũ khí và không được đào tạo bài bản.

Chỉ huy phe nổi dậy, Abdul Fattah Younis, cho rằng, họ bị bất lợi trên chiến trường do NATO chưa “tham chiến với lực lượng đầy đủ”.

Phó Ngoại trưởng Libya, ông Khaled Kaim hôm nay kêu gọi phe nổi dậy ngừng bắn: “Hãy bỏ vũ khí và dẹp hết nghi ngại, lực lượng nổi dậy sẽ được tham gia chính trường Libya”.

Người phát ngôn chính quyền Libya, ông Mussa Ibrahim cho biết, nước này sẽ tổ chức những cuộc đàm phán giữa chính quyền và người dân, nhưng “việc Tổng thống Gaddafi từ chức sẽ không có trong những cuộc đàm phán”.

Ông Mussa Ibrahim nói rằng, phái đoàn ngoại giao Liên hiệp quốc sẽ đến Libya ngày 15 – 4 tới, nhưng “lực lượng nổi dậy không được tham dự, bởi họ không đại diện cho nguyện vọng của nhân dân Libya”.

Văn Việt

Theo Xinhua, Chinanews
Theo Dịch
MỚI - NÓNG