Lãnh đạo Libya viết thư gửi Tổng thống Mỹ

Lãnh đạo Libya viết thư gửi Tổng thống Mỹ
TPO - Trong bức thư dài ba trang gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm 6-4, nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama chấm dứt “cuộc chiến tranh bất công”. Ông Gadhafi cũng không quên gửi lời chúc Tổng thống Mỹ… may mắn trong kỳ bầu cử năm tới.

"Chúng tôi bị tổn thương về tinh thần hơn là thể xác vì hành động và lời lẽ của ông... Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho ông tiếp tục là Tổng thống Mỹ. Chúng tôi hy vọng ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần tới"- ông Gaddafi bộc bạch.

“ Ông là người đủ dũng cảm để bãi bỏ hành động sai trái và lầm lỗi. Tôi chắc rằng, ông có khả năng gánh vác trách nhiệm về sai lầm này” - nhà lãnh đạo Gadhafi viết trong bức thư.

Trong thư, ông Gadhafi khẩn cầu Tổng thống Mỹ ngừng chiến dịch không kích của NATO. “ Vì hòa bình thế giới, vì tình cảm giữa dân tộc chúng ta và vì quyền lợi kinh tế, hợp tác an ninh chống khủng bố, ông có thể ngăn NATO can thiệp vào công việc nội bộ của Libya” - nhà lãnh đạo Gadhafi viết.

Theo ông Gadhafi, một xã hội dân chủ không thể xây dựng dựa trên việc sử dụng tên lửa và máy bay chiến đấu. Nhà lãnh đạo Gadhafi cảnh báo những phần tử muốn lật đổ ông là thành viên của mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Nhà Trắng xác nhận về bức thư trên song không tiết lộ chi tiết nội dung. “ Chúng tôi xác nhận là có lá thư”- Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói với phóng viên trên chiếc không lực Air Force One trong khi tháp tùng Tổng thống Mỹ tới Philadelphia.

Người phát ngôn Carney cho biết, Tổng thống Mỹ đã đưa ra những điều kiện ngừng bắn rõ ràng từ nhiều tuần trước. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lặp lại rằng, Mỹ và NATO yêu cầu các lực lượng ủng hộ ông Gadhafi phải rút lui và ngưng các cuộc tấn công. Bà Hillary cũng nhắc lại đòi hỏi ông Gadhafi phải từ bỏ quyền lực và rời khỏi Libya.

Huy Linh
Theo AP,THX

Theo Dịch
MỚI - NÓNG