Tổng thống Mỹ đề xuất giảm 4.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách

Tổng thống Mỹ đề xuất giảm 4.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách
Tổng thống Barack Obama, ngày 13-4, đề xuất kế hoạch cắt giảm bốn nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách liên bang trong vòng 12 năm tới, đồng thời cam kết rằng, ông sẽ không cho phép việc đánh đổi cắt giảm các lợi ích của người già và người nghèo với việc giảm thuế cho người giàu.

> Mỹ thông qua dự luật ngân sách vào phút chót 

Ông đưa ra đề xuất trong một bài phát biểu tại Đại học George Washington, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc chiến về ngân sách ngắn hạn và vạch rõ quan điểm của ông về một vấn đề quan trọng đối với kinh tế Mỹ và các cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống 2012.

Ông Obama đề xuất cắt giảm chi tiêu đối với các khoản chi phí chăm sóc sức khỏe, quân sự và một số chương trình xã hội, bên cạnh việc tăng thuế đối với tầng lớp giàu có.

Theo ông, cắt giảm trong lĩnh vực phi quốc phòng sẽ giúp giảm được 770 tỷ USD trong thâm hụt ngân sách vào năm 2033. Trong khi đó, giữ mức tăng chi tiêu quốc phòng dưới tỷ lệ lạm phát sẽ giúp giảm thêm được 400 tỷ USD nữa.

Các cải cách y tế kể cả cho tầng lớp người nghèo và người giàu sẽ giúp tiết kiệm được 480 tỷ USD đến năm 2033. Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo sẽ không cho phép giảm các khoản đầu tư về giáo dục và năng lượng sạch.

Theo TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG