Nhật công bố kế hoạch chấm dứt khủng hoảng hạt nhân

Nhật công bố kế hoạch chấm dứt khủng hoảng hạt nhân
TP - Ngày 17-4, đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 công bố kế hoạch xử lý dứt điểm vấn đề rò rỉ phóng xạ ở nhà máy trong vòng 6-9 tháng, cho phép một số người dân đang phải sơ tán trở về nhà. Robot đã được huy động để kiểm tra lò phản ứng.

Theo kế hoạch, Cty Điện lực Tokyo (Tepco) sẽ dùng vật liệu đặc biệt để che phủ các tòa nhà chứa lò phản ứng số 1, 3 và 4 nhằm ngăn phóng xạ thoát ra ngoài, và cuối cùng là loại bỏ nhiên liệu hạt nhân, Chủ tịch Tepco, ông Tsunehisa Katsumata, thông báo tại buổi họp báo hôm qua.

Trong 3 tháng đầu tiên, Tepco hy vọng giảm mức độ rò rỉ phóng xạ một cách ổn định. Giai đoạn 3-6 tháng sau đó, Cty hy vọng kiểm soát được việc phát tán vật liệu phóng xạ.

Nhân viên nhà máy Fukushima đang tập trung làm mát các lò phản ứng và bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng, làm sạch nước nhiễm xạ, giảm thiểu phát xạ vào khí quyển và đất, đo lường rồi tìm cách giảm lượng phóng xạ tác động khu vực sơ tán, ông Katsumata cho biết.

Đêm 17-4, Tepco sử dụng một số robot để kiểm tra nhiệt độ, mức phóng xạ và hàm lượng oxy trong tòa nhà lò phản ứng số 3. Sau khi có kết quả kiểm tra, Cty sẽ quyết định có đưa công nhân vào hay không, cũng như áp dụng các bước tiếp theo để kiểm soát lò phản ứng đang bị hư hại này.

Sau đó, Tepco đưa 2 robot vào trong lò phản ứng số 1 và số 2. Thử nghiệm ở lò phản ứng số 5 cho thấy, robot có thể tự mở các cánh cửa trong tòa nhà.

Hôm qua, Phó Chủ tịch Tepco, ông Sakae Muto, nói rằng, khu vực lò phản ứng số 2 có thể bị hư hại từ trước nên đang rò rỉ, tuy nhiên các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ở lò số 4 được xác nhận là không bị hỏng.

Xin lỗi và hứa hẹn

“Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã gây ra rắc rối. Chúng tôi đang cố hết sức để cuộc khủng hoảng hạt nhân không trầm trọng thêm… Tôi đang cân nhắc xin từ chức vì cảm thấy mình có trách nhiệm rất lớn”, Chủ tịch Tepco nói.

Ông Katsumata nói rằng không biết khi nào thì hàng chục nghìn người đang sống ở nơi sơ tán có thể trở về nhà. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda cho rằng, một số người có thể trở về nhà trong vòng 6-9 tháng.

Ngày 15-4, cảnh sát Nhật Bản tìm thấy xác một nạn nhân trong vụ động đất, sóng thần gần nhà máy Fukushima số 1 Ảnh: Hiro Komae
Ngày 15-4, cảnh sát Nhật Bản tìm thấy xác một nạn nhân trong vụ động đất, sóng thần gần nhà máy Fukushima số 1 Ảnh: Hiro Komae.

“Tất nhiên, một số người sẽ không thể trở về nhà, nhưng chúng tôi sẽ thông báo thông tin cho từng người. Chính phủ hy vọng Tepco có thể chế ngự rò rỉ phóng xạ sớm hơn lộ trình được công bố”, Bộ trưởng Kaieda nói trong một cuộc họp báo khác cùng ngày. Ông nói rằng, hy vọng tiến trình xử lý khủng hoảng nhanh chóng “chuyển từ giai đoạn cấp cứu sang giai đoạn mang tính hệ thống và ổn định”.

Ngày 17-4, khi thăm thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton bày tỏ lòng ngưỡng mộ và thông cảm đối với người Nhật Bản. “Chúng tôi rất tin tưởng rằng, trong những tháng tới, Nhật Bản sẽ thể hiện tính kiên cường mà chúng tôi đã thấy trong đợt khủng hoảng hạt nhân”, bà Clinton nói với phóng viên sau khi hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, Nhật Bản hy vọng Mỹ phản hồi về kế hoạch xử lý khủng hoảng hạt nhân của Tepco.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan coi việc giải quyết khủng hoảng là “ưu tiên số 1”. “Kiểm soát được tình hình càng sớm càng tốt là ưu tiên số 1 của tôi”, lời ông Kan được dẫn trong bài bình luận đăng trên nhật báo tiếng Anh International Herald Tribune (trụ sở ở Pháp) New York Times và Washington Post (Mỹ) số ra cuối tuần qua.

Minh Long
(theo AP, Kyodo, NHK)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.