Lào hoãn quyết định xây dựng đập Xayaburi

Lào hoãn quyết định xây dựng đập Xayaburi
Lào đã trì hoãn quyết định xây đập Xayaburi, đập thủy điện đầu tiên ở khu vực hạ lưu sông Mekong, do có sự phản đối từ phía các quốc gia trong vùng.

> Lào bắt đầu xây đập Xayaburi từ 5 tháng trước
> Nguy cơ khủng hoảng sinh thái khôn lường

Quyết định trì hoãn trên được đưa ra tại một cuộc họp ngày 19 - 4 của bốn quốc gia Đông Nam Á (gồm Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam) tại thủ đô Vientiane của Lào.

Các bên phản đối lo ngại đập thủy điện Xayaburi sẽ mở đường cho việc xây dựng khoảng 10 con đập khác ở vùng hạ lưu của sông Mekong. Điều này sẽ làm suy thoái hệ sinh thái mỏng manh của sông Mekong và đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân sống dựa vào dòng sông này.

Tuy nhiên, tại cuộc họp trên, bốn quốc gia Đông Nam Á đã không thống nhất được về việc liệu Lào có nên tiếp tục dự án xây con đập trị giá 3,5 tỷ USD gây tranh cãi này hay không.

Các bên cho biết, một quyết đinh nên được đưa ra tại cuộc họp cấp bộ trưởng.

Theo Vietnam+

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".