Bốn cựu tổng thống, thủ tướng phương Tây thăm Triều Tiên

Bốn cựu tổng thống, thủ tướng phương Tây thăm Triều Tiên
TP - Ngày 26-4, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, cựu Tổng thống Phần Lan Martti Ahtisaari, cựu Tổng thống Ireland Mary Robinson và cựu Thủ tướng Na Uy Gro Brundtland đến Bình Nhưỡng để thảo luận tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở CHDCND Triều Tiên và cuộc đàm phán hạt nhân đang bị bế tắc.

Bốn vị đều hy vọng rằng, trong chuyến thăm, họ được tiếp kiến nhà lãnh đạo Kim Jong-il và con trai út của ông là Kim Jong-un. Nhiều khả năng họ sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Triều Tiên về mối quan hệ lạnh nhạt giữa Seoul và Bình Nhưỡng vốn cản trở nỗ lực nối lại cuộc đàm phán 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Trước khi đáp máy bay từ Bắc Kinh sang Bình Nhưỡng, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nói với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc rằng ông không có ý định nêu trường hợp người Mỹ gốc Triều Tiên Jun Young Su đang bị Triều Tiên bắt giam vì bị cho là truyền đạo bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, ông Carter đến Bình Nhưỡng lần này không mang theo thông điệp chính thức nào của Mỹ.

Hôm 26-4, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Sung-hwan nói rằng, ông không chờ đợi nhiều kết quả ở chuyến thăm của 4 vị cựu lãnh đạo 4 nước phương Tây. Ngoại trưởng Kim Sung-hwan cho rằng, Triều Tiên cần nói chuyện với Hàn Quốc thông qua bên thứ ba.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tại sân bay Bình Nhưỡng ngày 26-4 Ảnh: AP
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter tại sân bay Bình Nhưỡng ngày 26-4 Ảnh: AP.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Carter đến thăm Triều Tiên. Trong khi quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên đang rất căng thẳng hồi năm 1994, ông tới Bình Nhưỡng để gặp Chủ tịch Triều Tiên lúc đó là Kim Nhật Thành. Mục đích chuyến đi đó là môi giới cho hiệp định hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên.

Chuyến thăm gần đây nhất của ông Carter đến Bình Nhưỡng diễn ra vào tháng 8 năm ngoái để đón công dân Mỹ Aijalon Gomes về nước sau khi người này bị phía Triều Tiên kết án 8 năm tù khổ sai về tội thâm nhập trái phép qua biên giới từ phía Trung Quốc sang Triều Tiên. Trong chuyến thăm này, ông Carter không được tiếp kiến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.

Ngày 26-4, Trung Quốc cử đặc phái viên hàng đầu của Bắc Kinh đến Seoul để đàm phán với các quan chức Hàn Quốc. Phía Hàn Quốc cũng cử một phái đoàn đến Mỹ để gặp các nhà ngoại giao Mỹ ở Washington về cùng chủ đề. Hồi đầu tháng này có tin Triều Tiên cử một phái đoàn sang Bắc Kinh để thảo luận việc nối lại đàm phán 6 bên.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.