Mỹ: 137 cơn lốc xoáy, 214 người chết

Mỹ: 137 cơn lốc xoáy, 214 người chết
TP - Tính đến tối qua, 137 cơn lốc xoáy sinh ra trong các trận bão lớn tràn qua 6 bang miền nam giết chết ít nhất 214 người trong thảm họa lốc xoáy tồi tệ nhất gần 40 năm qua ở Mỹ, các quan chức nước này thông báo ngày 28-4.

>> 128 người thiệt mạng do bão tại Mỹ

Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp bang Alabama xác nhận 131 người ở bang này thiệt mạng. Bang Mississippi có 32 người chết, bang Tennessee: 16, bang Georgia: 13, bang Virginia: 8, bang Kentucky: 1…

Nhiều người cho rằng, con số thương vong có thể tăng cao trong một vài ngày tới. Dave Imy, nhà khí tượng học cửa Cục Dự báo Thời tiết Quốc gia của Mỹ, cho biết, số người chết trong đợt lốc xoáy năm 1974 là 315.

Bang Alabama hiện có 1 triệu người không có điện để dùng vì lốc xoáy tàn phá nhiều công trình, trong đó có hệ thống điện, trường học, công sở… Thống đốc bang, ông Robert Bentley, cho biết, 2.000 binh sĩ đang giúp tìm kiếm người mất tích trong các đống đổ nát. Ông nói rằng, Cục Dự báo Thời tiết Quốc gia đã cảnh báo người dân, nhưng các cơn lốc xoáy mạnh có đường kính quá lớn, lên tới 1,6km.

Một cơn lốc xoáy đang tiến gần thành phố Tuscaloosa Ảnh: Birmingham News
Một cơn lốc xoáy đang tiến gần thành phố Tuscaloosa Ảnh: Birmingham News .

Một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất là thành phố Tuscaloosa (có 83.000 dân và Trường Đại học Alabama danh tiếng), ban đêm tối om vì mất điện, đường phố khó đi vì ngổn ngang dây điện, cây đổ, mảnh vỡ… Trụ sở cơ quan cảnh sát cùng nhiều cơ quan công quyền bị phá hủy, ít nhất 15 người chết, ông Bentley nói. Nhà máy điện hạt nhân Browns Ferry ở bang Alabama bị mất điện nguồn, phải dùng 7 máy phát điện diesel để chạy 3 tổ máy.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông đã trò chuyện với Thống đốc Bentley và phê chuẩn yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp ở cấp liên bang. “Trái tim của chúng ta hướng về tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi sự tàn phá, và chúng ta tuyên dương những nỗ lực phi thường của những người làm việc không mệt mỏi để ứng phó thiên tai”, ông Obama nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG