Mổ xẻ máy bay tàng hình trong chiến dịch diệt bin Laden

Mổ xẻ máy bay tàng hình trong chiến dịch diệt bin Laden
TP - Lực lượng đột nhập nơi ở của Osama bin - Laden tại Pakistan có vẻ đã hạ được trùm khủng bố một cách hoàn toàn bất ngờ. Các chuyên gia tin rằng, đó là do đội đặc nhiệm Mỹ đã sử dụng máy bay trực thăng tàng hình.

> Toàn cảnh vụ đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

Những điểm đặc biệt trên máy bay bị rơi tại nơi ở của bin Laden (bên trái) và trực thăng UH-60 thông thường Ảnh: Reuters, Getty Images
Những điểm đặc biệt trên máy bay bị rơi tại nơi ở của bin Laden (bên trái) và trực thăng UH-60 thông thường.
Ảnh: Reuters, Getty Images.

Với 4 máy bay trực thăm tham gia chiến dịch đêm 1-5, phần cuối được làm từ bạc nên khó bị radar và thiết bị cảm biến hồng ngoại phát hiện. Hình thù của xà dọc đuôi (tailboom) được thiết kế để tránh radar. Phần vỏ trông như chiếc chảo trên cánh quạt che đi phần máy để radar không tìm ra. Cánh quạt phụ trên cánh quạt đuôi giúp giảm tiếng ồn và âm thanh đặc trưng.

Ngoài ra, cánh quạt chính cũng có cánh phụ, bộ phận tiếp đất có thể rụt vào và có một nắp đậy trên đầu cánh quạt chính. Những phân tích này dựa trên hình ảnh thu được từ một trực thăng bị rơi tại nơi ở của bin - Laden.

Các chuyên gia cho biết đây là chiếc UH-60 Black Hawk, được cải tiến nhiều để giảm tiếng ồn và tránh radar. Họ cho rằng, trận đột kích đánh dấu lần đầu tiên trực thăng tàng hình được sử dụng trong một chiến dịch thực tế.

Bên cạnh dòng trực thăng bí mật này, hãng máy bay Sikorsky từng chế tạo một số mẫu trực thăng tàng hình, mang tên RAH-66 Comanche cho quân đội Mỹ. Nhưng chương trình này bị hoãn năm 2004 (do chi phí tăng cao), trước khi loại máy bay này được đưa vào sử dụng.

Máy bay tàng hình
RAH-66 Comanche cũng được phát triển công nghệ tàng hình.

Để tạo trực thăng tàng hình, cần tránh một số hình thù nhất định và những khu vực dễ bị radar phát hiện, Tony Osborne, Phó Tổng biên tập tạp chí Trực thăng Rotary (Anh), cho biết. “Cần che những bộ phận quan trọng để sóng radar bị phân tán theo nhiều hướng hoặc bị hấp thu”, ông nói. “Hộp số của cánh quạt đuôi bị che lại. Tôi chưa từng thấy trực thăng nào như thế trước đây”, Osborne nhận xét.

Phần cạnh của đuôi hoàn toàn trơn tru và có thể được phủ bởi một chất liệu đôi khi trông như bạc, đôi khi lại có màu đen. Đặc điểm này có ở máy bay tàng hình, nó có khả năng hấp thu sóng radar. Thậm chí các đinh tán cũng được che phủ, vì radar rất nhạy bén nên có thể phát hiện mục tiêu dựa vào những đinh tán này.

Chiếc trực thăng bị rơi có bộ phận hạ cánh có thể rụt vào trong. Bộ phận này có thể bị radar phát hiện, nên việc rụt vào trong sẽ tránh được sóng radar. Trông có vẻ cánh quạt đuôi có 5 hoặc 6 cánh, nghĩa là cánh quạt có thể xoay chậm hơn để giảm tiếng ồn. Tiếng ồn lớn được tạo ra khi cánh quạt chạy với tốc độ cao.

Không có công nghệ tàng hình, máy bay thông thường có thể bay dưới radar mà không bị phát hiện. Nhưng hầu hết radar của Pakistan được đặt dưới mặt đất, và loại trực thăng được thiết kế đặc biệt của Mỹ đã qua mắt được hệ thống này, theo một quan chức tình báo Pakistan.

Thái An
Theo BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG