Người đồng tính Uganda có thể bị tử hình

Người đồng tính Uganda có thể bị tử hình
TP - Các phong trào nhân quyền khắp nơi trên thế giới đang vận động ráo riết để Quốc hội Uganda không thông qua đạo luật chống người đồng tính tại phiên họp diễn ra hôm nay (giờ Việt Nam). Theo dự luật, hình phạt hình sự áp dụng cho người đồng tính ở nước này sẽ được nâng lên mức cao nhất: tử hình.
Biểu tình ở thành phố New York (Mỹ) phản đối đạo luật chống người đồng tính của Uganda Ảnh: Qwiki.com
Biểu tình ở thành phố New York (Mỹ) phản đối đạo luật chống người đồng tính của Uganda. Ảnh: Qwiki.com.

Đối tượng có nguy cơ bị tử hình bao gồm cả người đã bị kết án trước đó về tội đồng tính, người dương tính với HIV và người có hành vi tình dục với người đồng giới dưới 18 tuổi. Nếu được thông qua, đạo luật cũng sẽ được áp dụng trong trường hợp người Uganda quan hệ đồng tính ngoài lãnh thổ Uganda, theo đó, họ có thể bị dẫn độ về nước để nhận án phạt.

Các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức truyền thông, và tổ chức phi chính phủ cũng có thể bị xử lý hình sự nếu bị kết án ủng hộ phong trào đồng tính.

Theo nhận xét của một nhóm người Thiên chúa giáo dòng Phúc âm của Mỹ (nhận xét này được chuyển lên cơ quan lập pháp Uganda), đồng tính luyến ái góp phần làm băng hoại chân giá trị con người, phá vỡ hạnh phúc nhiều gia đình.

Hiện tại, giống như nhiều nước ở tiểu vùng Sahara của châu Phi, đồng tính bị xem là bất hợp pháp ở Uganda. Hình phạt tối đa cho tội danh này là 14 năm tù. Dự luật bị các cường quốc phương tây phản đối kịch liệt, gây sức ép bằng việc dọa cắt những khoản cho vay tài chính.

Tổng thống Uganda, ông Yoweri Museveni, người từng công khai ủng hộ dự luật khi tuyên bố “Trước đây, chúng ta thường nói thưa ông và thưa bà. Còn nay, có ngày chúng ta sẽ phải nói thưa ông và thưa… ông. Thế là cái thể thống gì vậy?”, phải cho thành lập một ủy ban cân nhắc vấn đề.

Theo các tổ chức nhân quyền, quốc gia châu Phi 31 triệu dân này hiện có khoảng 500.000 người đồng tính. Các văn bản luật hình sự hóa tội danh đồng tính được cho là có từ thời chủ nghĩa thực dân Anh, nhằm trừng phạt các quan chức thực dân có “quan hệ tình dục phi tự nhiên” với người Uganda bản địa.

Hiện nay, 38 trong tổng số 53 quốc gia châu Phi xem đồng tính luyến ái là tội hình sự.

QD tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG