Em gái ông Thaksin tranh cử thủ tướng Thái Lan

Em gái ông Thaksin tranh cử thủ tướng Thái Lan
Đảng đối lập chính ở Thái Lan, Preu Thái, hôm 16-5 quyết định cử bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, ra ứng cử thủ tướng trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 3-7.

> Thái Lan: Nghị sĩ đối lập bị ám sát hụt

Bà Yingluck, 43 tuổi, là một nhà kinh doanh có ít kinh nghiệm hoạt động chính trị nhưng được thừa hưởng uy tín chính trị của anh trai. Bà chủ yếu làm nghề kinh doanh trong các công ty liên quan gia đình ông Thaksin.

Đảng Dân chủ cầm quyền chưa công bố ứng cử viên thủ tướng nhưng dư luận tin rằng gần như chắc chắn Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ là đối thủ của bà Yingluck. Nếu đảng Preu Thái của bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, bà Yingluck sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Kể từ khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị phế truất trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, chính trường Thái Lan luôn trong tình trạng bất ổn. Ông Thaksin sau đó phải chạy khỏi Thái Lan nhằm trốn tránh hình phạt tù vì tội tham nhũng và tội không kính trọng nhà vua. Mặc dù bị cấm hoạt động chính trị nhưng ông Thaksin vẫn còn nhiều uy tín trong số cử tri ở vùng nông thôn.

Khi còn đương chức thủ tướng năm 2003, ông Thaksin bổ nhiệm anh họ Chaisit Shinawatra vào chức tư lệnh lục quân. Năm 2007, ông Thaksin tìm cách đưa được em rể Somchai Wongsawat lên làm thủ tướng. Tuy nhiên, ông Somchai không giữ được ghế thủ tướng lâu vì bị một tòa án buộc từ chức, mở đường cho ông Abhisit lên chức thủ tướng cho đến nay.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.