Bộ trưởng Dầu mỏ Libya bỏ chạy sang Tunisia

Bộ trưởng Dầu mỏ Libya bỏ chạy sang Tunisia
TPO - Kênh truyền hình Al-Jazeera của Libya mới đưa tin, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này - ông Shukri Ghanem đã “chia tay” với chính quyền của Tổng thống Moammar Gadhfi, và bỏ chạy sang Tunisia.

> Toàn cảnh cuộc chiến ở Libya

Sự ra đi của ông Ghanem có thể coi là sự mất mát đáng kể đối với chính quyền của Đại tá Gaddafi. Bộ Dầu mỏ xưa nay vốn là “máy kiếm tiền”, nuôi sống quốc gia Bắc Phi này.

“Ông Shukri Ghanem vừa rời khỏi Libya nhưng ông ấy không tìm cách liên lạc với chính quyền Tunisia” - một quan chức Tunisia giấu tên tiết lộ.

Ông Ghanem tốt nghiệp khoa kinh tế, trường Đại học Libya năm 1963, có bằng tiến sỹ kinh tế tại trường Đại học Luật - Ngoại giao ở Boston (Mỹ) năm 1975.

Ông Ghanem đảm nhiệm chức Bộ trưởng Dầu mỏ từ năm 2006, từng là Thủ tướng Libya, và hai lần được bầu làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia.

Từ khi nội chiến xảy ra ở Libya, nhiều quan chức chính quyền Gaddafi đã bỏ sang nước ngoài, trong đó có cựu ngoại trưởng Moussa Koussa, cựu bộ trưởng nội vụ Abdul Fattah, cựu bộ trưởng tư pháp Mustafa Abdel Jalil.

Hôm qua, 17-5, Liên Hợp Quốc cho hay, đã có ít nhất 750.000 người bỏ chạy khỏi Libya từ khi bạo lực bắt đầu bùng phát tại đất nước này.

Thu Thảo tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG