Nga cảnh báo về 'cuộc chạy đua vũ trang tồi tệ'

Nga cảnh báo về 'cuộc chạy đua vũ trang tồi tệ'
TPO - Một sĩ quan quân đội Nga cảnh báo, thế giới có thể đối mặt với cuộc chạy đua vũ trang tồi tệ nếu Mỹ tiếp tục triển khai các kế hoạch phòng thủ tên lửa của riêng mình.

Tướng Nikolai Makarov, Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Liên bang Nga, đã kêu gọi Washington định hình lại kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO tại châu Âu để không đe dọa đến lực lượng hạt nhân của Nga.

Phát biểu trong cuộc họp với các tùy viên quân sự nước ngoài, tướng Makarov nói, nếu không, Nga phải đưa ra biện pháp đối phó là kích động một cuộc chạy đua vụ trang mới.

Tướng Makarov cũng lập lại lời cảnh báo của tổng thống Nga Dmitry Medvedev về việc thế giới có thể quay trở lại thời kỳ chiến tranh lạnh nếu NATO thất bại trong việc hợp tác với Nga về lĩnh vực phòng thủ tên lửa.

Nga nhận thấy kế hoạch phòng thủ tên lửa do Mỹ cầm đầu là mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh của họ. Nga cũng đồng ý cân nhắc đề xuất hợp tác lá chắn tên lửa chung của NATO hồi mùa thu năm ngoái và họ khẳng định đã sẵn sàng hợp tác. Tuy nhiên, phía NATO cho rằng, đến giờ, họ vẫn chưa nhận được sự thỏa hiệp nào.

Vào năm 2015, hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ càng có khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo của Nga. Và đến 2020, Mỹ sẽ đạt được sự cân bằng về vũ khí hạt nhân với Nga. Vì vậy, các quốc gia châu Âu sẽ phải tăng chi tiêu cho quốc phòng để bảo vệ những vị trí đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Tướng Makarov cũng khẳng định, khoảng năm đến sáu năm nữa, một cuộc chạy đua vũ trang tồi tệ sẽ bắt đầu và cuộc đua này có thể sẽ không có điểm dừng.

Trong khi phía Mỹ tuyên bố lá chắn tương lai nhằm mục đích chống lại các mối đe dọa tên lửa của Iran chứ không nhằm vào Nga, nhưng Moscow nói rằng, họ muốn bảo đảm pháp lý về điều đó.

Nga sẽ mở cuộc họp để thảo luận về sự chọn lựa khác đối với phòng chống hạt nhân, và có thể Nga sẽ hợp tác với NATO để xây dựng một hệ thống phòng thủ chung.

“Chúng tôi đã sẵn sàng tiến xa hơn như NATO mong đợi. Nếu chúng ta muốn có một nền hòa bình ổn định, tất cả phải cùng hợp tác và tin tưởng lẫn nhau” - Makarov nói thêm.

Vũ Kiều
Theo AP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG