'Thế giới không coi ông Gaddafi là lãnh đạo Libya'

'Thế giới không coi ông Gaddafi là lãnh đạo Libya'
TPO - Ngày 27 - 5, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố thế giới không còn coi ông Muammar Gaddafi là nhà lãnh đạo Libya nữa, gia tăng sức nặng cho những lời kêu gọi ông này từ chức.

Phát biểu với các phóng viên sau Hội nghị Thượng đỉnh G-8, ông Medvedev nói: "cộng đồng thế giới không coi ông ta là nhà lãnh đạo Libya". Ông cho rằng, nếu ông Gaddafi sống lưu vong, "điều đó sẽ có ích cho Libya và người dân nước này".

Tổng thống Nga cũng khẳng định, "chúng tôi sẽ không bắt giữ ông Muammar Gaddafi".

Ngoài ra, Tổng thống Nga cho biết, nước này sẽ cử phái viên cấp cao của mình tại châu Phi đến thành trì Benghazi của quân nổi dậy để tiếp xúc với lực lượng chống lại ông Gaddafi.

Nga đóng vai trò trung gian

Theo tin từ báo chí Nga, tại hội nghị các nước G8 ở Deauville (Pháp), tổng thống Obama đã đề nghị các nhà lãnh đạo Nga đứng ra làm trung gian truyền tải thông điệp đến ông Gaddafi rằng, ông sẽ được bảo đảm an toàn nếu như chịu từ bỏ quyền lực và sang sinh sống ở một nước khác.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói: “Tôi chấp nhận làm người đứng giữa hai bên nếu như điều đó giải quyết được vấn đề, vì Washington hy vọng việc ra đi của ông Gaddafi sẽ mở ra một lối đi mới cho chính trường Libya”.

Tổng thống Pháp Sarkozy thì nói: “Chúng tôi cần sự trợ giúp từ ông Medvedev. Chúng tôi thật sự hoan nghênh mọi sự đóng góp này”.

Còn Ben Rhodes, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho rằng: “Các chính khách của Nga có mối quan hệ lâu dài và khắng khít với Libya, vì vậy chúng tôi đã không vòng vo đề cập vấn đề này. Chúng tôi tin Nga sẽ thuyết phục được người đứng đầu Libya.

Mặc dù vẫn chưa thể chắc chắn được ông Gaddafi có từ bỏ tất cả hay không, nhưng Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói, Nga đã liên lạc với nhà lãnh đạo Libya và truyền đạt lại thông thông điệp như đã bàn với Mỹ và Pháp trước đó; đồng thời cũng xác nhận rằng, ông Gaddafi đã nhượng bộ và đang chuẩn bị cho sự chuyển giao quyền lực.

Ông Gaddafi đã cố duy trì quyền lực của mình trong suốt hai tháng qua, bất chấp chiến dịch ném bom của NATO chống lại lực lượng vũ trang và trung tâm chỉ huy.

Nga đã nhận lời đứng ra làm trung gian hòa giải vì Nga phản đối chiến dịch đánh bom của phương tây, cũng như không đồng ý với biện pháp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dùng lực lực lượng vũ trang để bảo vệ người dân nước này.

Vũ Kiều tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG