Bảy nước ASEAN kêu gọi giải quyết hòa bình vấn đề biển Đông

Tàu khảo sát Bình Minh 02 neo đậu ở cảng Nha Trang Ảnh: Nguyễn Đình Quân
Tàu khảo sát Bình Minh 02 neo đậu ở cảng Nha Trang Ảnh: Nguyễn Đình Quân
TP - Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Lào, Singapore và Philippines kêu gọi giải pháp hòa bình và sử dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

> Không gây sức ép hoặc dùng vũ lực giải quyết vấn đề Biển Đông

Tàu khảo sát Bình Minh 02 neo đậu ở cảng Nha Trang Ảnh: Nguyễn Đình Quân
Tàu khảo sát Bình Minh 02 neo đậu ở cảng Nha Trang.
Ảnh: Nguyễn Đình Quân.
 

Bảy nước ASEAN thống nhất ra lời kêu gọi trên tại Hội nghị lần thứ 21 các quốc gia thành viên Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về Luật Biển 1982 từ ngày 13 đến 17-6 tại trụ sở LHQ ở thành phố New York, Mỹ. Đại diện gần 200 quốc gia thành viên Công ước, các nước thành viên LHQ và nhiều tổ chức quốc tế có mặt tại hội nghị.

“Thượng tôn pháp luật là nền tảng của hòa bình, trật tự và công bằng trong xã hội hiện đại… Tôn trọng, tuân thủ luật quốc tế đã giúp giữ gìn hòa bình và giải quyết xung đột. Luật quốc tế đã đem lại tiếng nói bình đẳng cho các quốc gia, bất kể vị thế chính trị, kinh tế hay quân sự, đồng thời ngăn cản việc sử dụng vũ lực tuyệt đối”, Phái đoàn thường trực Philippines tại LHQ ra tuyên bố tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh, khẳng định lại ý nghĩa và tầm quan trọng của Công ước LHQ về Luật Biển 1982, cơ sở pháp lý quốc tế toàn diện và bao quát nhất điều chỉnh các vấn đề liên quan đến biển và đại dương, nhấn mạnh mọi hoạt động trên biển phải được tiến hành phù hợp với Công ước, tôn trọng đầy đủ quyền quốc gia ven biển được hưởng trên các vùng biển được xác định theo Công ước.

Đề cập việc gần đây Trung Quốc liên tục phá hoại hoạt động khảo sát bình thường do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiến hành trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh khẳng định, đây là những hành vi có chủ ý, được tính toán kỹ, nhằm biến các vùng biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam thành khu vực tranh chấp, xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vi phạm các quy định và nguyên tắc cơ bản của Công ước.

Ông cũng bác bỏ đường yêu sách 9 đoạn của Trung Quốc ở biển Đông, khẳng định đường yêu sách này hoàn toàn không có cơ sở pháp lý quốc tế nào, đặc biệt là theo Công ước Luật Biển.

Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định lại quyết tâm và lập trường của Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước Luật Biển cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhằm xây dựng khu vực biển Đông thành khu vực hòa bình, hợp tác, hữu nghị và ổn định.

Chia sẻ quan điểm của Việt Nam, nhiều nước ASEAN đã phát biểu nhấn mạnh cần phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của Công ước Luật Biển khi tiến hành các hoạt động trên biển; đề cao sự cần thiết của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực biển Đông, thực hiện đầy đủ DOC và tiến tới sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Minh Long
Theo Philippine Star - TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.