Tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản

Tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản
TP - Tokyo vừa cảnh cáo Bắc Kinh không được nghiên cứu biển ở vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật Bản sau khi tàu Nanfeng của Trung Quốc ngày 23-6 vào vùng này mà không được phép.

Cùng ngày, 11 tàu chiến Trung Quốc đi ngang khu vực có một số đảo tranh chấp ở ngoài khơi tỉnh cực nam Okinawa của Nhật Bản.

Tàu nghiên cứu biển Nanfeng khảo sát, thăm dò ở vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (cách bờ biển tỉnh Miyagi khoảng 330km) mà không có sự đồng ý của nước này. Nhật Bản đã thúc giục Trung Quốc không tái diễn những hoạt động tương tự.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, 11 tàu chiến của Trung Quốc, trong đó có một tàu khu trục mang tên lửa và một tàu ngầm cứu hộ, đi qua khu vực giữa đảo chính của Okinawa và đảo Miyako để vào biển Hoa Đông từ ngày 22-6 đến sáng sớm 23-6.

Trước đó, đội tàu này tham gia tập trận ở tây Thái Bình Dương, trong đó có nội dung xác định mục tiêu và triển khai trực thăng không người lái cách Okinawa khoảng 1.500 km, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, nước này sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của hải quân Trung Quốc ở vùng biển quanh Nhật Bản. Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, tướng Ryoichi Oriki, nói rằng, hải quân Trung Quốc có thể mở rộng lĩnh vực hoạt động và thực hiện các hoạt động quân sự thường xuyên hơn.

Minh Long
Theo Kyodo, Mainichi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG