Campuchia xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ

Campuchia xét xử thủ lĩnh Khmer Đỏ
TPO - Sáng nay, 27 - 6, tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) bắt đầu làm việc (dự kiến diễn ra trong bốn ngày) đối với bốn kẻ cầm đầu Khmer Đỏ, gồm Nuon Chea, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Khieu Samphan, nguyên Chủ tịch nước; Ieng Sary, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao; Ieng Thirith, nguyên Bộ trưởng Xã hội và Y tế.

> Thêm 4 trùm Khmer Đỏ bị truy tố 

Bốn nhân vật của Khmer Đỏ bị đưa ra xét xử
Bốn nhân vật của Khmer Đỏ bị đưa ra xét xử.

Phiên tòa diễn ra trong tình trạng an ninh thắt chặt với khoảng 500 người tham dự.

Trải qua 30 năm, những kẻ còn lại dưới thời Pol Pot - tác giả của “cánh đồng chết”, phải đối mặt công lý với những tội danh: tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh, diệt chủng, đàn áp tôn giáo, giết người và tra tấn trong thời gian cầm quyền từ năm 1975 - 1979, khiến hàng hàng triệu người dân campuchia bị chết.

Phiên xét xử sơ bộ dự kiến kéo dài bốn ngày, tập trung chủ yếu vào lời khai nhân chứng, các chuyên gia và những vấn đề pháp lý sơ bộ. Phên tòa chính thức có thể diễn ra vào tháng chín năm nay.

Đến nay, cả bốn bị cáo đều phủ nhận trách nhiệm của mình. Dư luận cho rằng, phiên tòa sẽ kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Nhiều người lo ngại có thể các bị cáo sẽ qua đời trước khi bị tuyên án vì hiện tại họ đều đã già yếu và mắc nhiều bệnh khác nhau.

Vũ Kiều tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.