Mỹ - Philippines tập trận gần biển Đông

Mỹ - Philippines tập trận gần biển Đông
TP - Ngày 28-6, hải quân Mỹ và Philippines bắt đầu cuộc tập trận CARAT kéo dài 11 ngày tại vùng biển Sulu gần biển Đông.

> Việt Nam chủ trương duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông

USS Chung Hoon và USS Howard, 2 khu trục hạm đời mới được trang bị các tên lửa tối tân của Mỹ, mang theo tổng cộng 800 lính Mỹ tham gia tập trận. Phía Philippines có 450 quân cùng các tàu chiến nhỏ bé và cũ kỹ thuộc thế hệ tàu thời Thế chiến II.

Tàu khu trục USS Chung Hoon Ảnh: Robert Stirrup
Tàu khu trục USS Chung Hoon Ảnh: Robert Stirrup.
 

Chỉ huy trưởng của phía Mỹ trong cuộc tập trận, ông David Welch, cho biết, hải quân hai nước có quá trình hợp tác lâu dài và các cuộc diễn tập trên biển là những cơ hội tốt để quân đội Philippines và Mỹ tập dượt kỹ năng tác chiến và đối phó tình huống. Đây cũng là dịp để hải quân Philippines học thêm kỹ thuật mới.

Cuộc tập trận CARAT diễn ra trong bối cảnh Manila mới đây tố cáo Trung Quốc gây hấn với tàu khảo sát của Philippines và có nhiều hành động vi phạm chủ quyền khác trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Các quan chức ở Manila cho biết, chỉ tính từ tháng 2 đến nay, Trung Quốc tiến hành ít nhất 9 vụ việc như vậy khiến Tổng thống Philippines Benigno Aquino phải kêu gọi Mỹ giúp đỡ trong việc kiềm chế tham vọng của Trung Quốc ở biển Đông.

Tổng thống Benigno nói rằng, Philippines quá yếu không thể tự đương đầu Trung Quốc, do vậy ông rất lo ngại trước những cuộc xâm nhập vừa qua của Trung Quốc vào vùng biển của Philippines, trong đó có một lần tàu Trung Quốc bị cho là đã bắn vào ngư dân Philippines.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đáp lại lời kêu gọi của Philippines bằng tuyên bố rằng Washington quyết tâm và cam kết giúp đỡ Manila tự vệ bằng cách giúp Philippines hiện đại hóa quân đội.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario trong chuyến thăm chính thức Mỹ tuần qua cho biết, Washington có thể cung cấp vũ khí cho quân đội Philippines nhằm nâng cao năng lực quốc phòng của nước này. Ngoại trưởng Rosario nói rằng, chính phủ Mỹ đã hứa sẽ giúp Philippines tăng cường năng lực tình báo của Manila ở biển Đông.

Không quân Indonesia, Mỹ bắt đầu tập trận chung

Ngày 28-6, Không quân Indonesia (TNI AU) và Không quân Mỹ (US AF) bắt đầu cuộc tập trận chung tại Căn cứ không quân Abdurahman Saleh ở Malang, tỉnh Đông Java.

Cuộc tập trận mang tên Iron Teak 2011, kéo dài 12 ngày, nhằm tăng cường hợp tác chặt chẽ và phối hợp thường xuyên hơn giữa quân đội hai nước, đặc biệt là nhằm chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động hỗ trợ chung giữa TNI AU và US AF, bao gồm hoạt động hỗ trợ không quân bằng máy bay vận tải C-130 Hercules.

US AF đưa 2 chiếc C-130 Hercules với 87 nhân viên, trong khi TNI AU có 2 chiếc C-130 Hercules với 150 nhân viên và một tiểu đoàn của lực lượng đặc nhiệm Paskhas 464 tham gia tập trận. (TTXVN)

Đ.P tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG