IMF có nữ tổng giám đốc đầu tiên

IMF có nữ tổng giám đốc đầu tiên
TPO - Ban lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), ngày 28 - 6, đã bổ nhiệm bà Christine Lagarde làm người đứng đầu tổ chức tài chính lớn nhất thế giới, với nhiệm kỳ năm năm, bắt đầu từ ngày 5-7-2011. Đây là lần đầu tiên IMF có tổng giám đốc là nữ kể từ khi thành lập vào năm 1944.

> Lãnh đạo IMF có thể lại là người Pháp 

Christine Lagarde là nữ Tổng giám đốc IMF đầu tiên kể từ năm 1944
Christine Lagarde là nữ Tổng giám đốc IMF đầu tiên kể từ năm 1944.

Việc ông Strauss-Kahn từ chức sau khi dính bê bối tình dục đã tạo cơ hội cho người đồng hương nắm giữ vị trí này, dù trước đó ông Strauss-Kahn điều hành rất tốt IMF.

Bà Lagarde năm nay 55 tuổi, là công dân Pháp. Bà giữ chức Bộ trưởng Bộ tài chính Pháp kể từ tháng 6 - 2007. Trước đó, bà cũng từng là Bộ trưởng Bộ ngoại thương Pháp trong hai năm.

Mặc dù bà Lagarde và ứng cử viên Agustin Carstens (người Mexico) đều ngang tài, sức, nhưng cuối cùng 24 thành viên trong ban lãnh đạo IMF đã nhất trí chọn bà Lagarde là người đứng đầu tổ chức tài chính lớn với 187 quốc gia thành viên này.

Vũ Kiều
Theo Thisdaylive

Mỹ và nhiều nước ủng hộ bà Christine Lagarde

Ngày 28 - 6, Mỹ, Nga, Trung Quốc và các nước Châu Âu đã lên tiếng ủng hộ bà Christine Lagarde giữ chức Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Timothy Geithner cho biết : “ Kinh nghiệm và khả năng của bà Lagarde là rất cần thiết đối với nền kinh tế toàn cầu hiện nay”.

Một quy uớc bất thành văn có từ lâu của IMF và Ngân hàng Thế giới từ sau Chiến tranh Thế giới II là : Người Châu Âu sẽ lãnh đạo IMF còn người Mỹ là Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, những quốc gia ủng hộ ông Carstens – đối thủ của bà Christine Lagarde - lại cho rằng, đã đến lúc IMF do người không phải Châu Âu lãnh đạo.

Nhật Hạ
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG