Philippines sẽ đưa ra tòa án LHQ

Philippines sẽ đưa ra tòa án LHQ
TP - Hôm qua, Philippines tuyên bố sẽ đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc. Tại tòa, Philippines có thể chất vấn Trung Quốc về yêu sách đường lưỡi bò.

Tranh chấp trên biển Đông với Trung Quốc:

Philippines sẽ đưa ra tòa án LHQ

Trung Quốc cử tàu ngư chính tuần tra Trường Sa
> Mỹ - Philippines tập trận gần biển Đông
> Mỹ hứa tăng cường chia sẻ thông tin tình báo với Philippines

Ngày 11-7 tại thủ đô Manila, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, trong cuộc gặp tuần trước với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì, ông thông báo rằng Philippines có kế hoạch đưa tranh chấp chủ quyền của hai nước ở biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc (LHQ). Khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc không đáp lại thông báo của phía Philippines.

Tại cuộc họp báo ở Manila, Ngoại trưởng Rosario không nói rõ Philippines sẽ đưa những nội dung gì lên tòa án LHQ. Tuy nhiên, có ít nhất 2 nhà ngoại giao Philippines tiết lộ rằng, Manila dự định hỏi tòa án rằng, việc Trung Quốc đưa ra yêu sách đường lưỡi bò, tuyên bố chủ quyền của họ đối với gần như toàn bộ biển Đông có phù hợp với Công ước LHQ về Luật Biển 1982 hay không? Bản đồ đường lưỡi bò mà Trung Quốc nộp cho LHQ năm 2009 bị Philippines và nhiều nước khác phản đối.

Ông Rosario nói lập trường của Manila về tranh chấp ở biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, nhưng cả Philippines và Trung Quốc đồng ý rằng, không nên để vấn đề tranh chấp làm phương hại mối quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Tổng tham mưu trưởng PLA Trần Bính Đức (trái) và người đồng cấp Mỹ Mike Mullen duyệt đội danh dự PLA ngày 11-7 Ảnh: ChinaNews
Tổng tham mưu trưởng PLA Trần Bính Đức (trái) và người đồng cấp Mỹ Mike Mullen duyệt đội danh dự PLA ngày 11-7 Ảnh: ChinaNews.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III dự định thăm Trung Quốc cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Manila và Bắc Kinh đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng sau khi Philippines tố cáo các lực lượng Trung Quốc kể từ tháng 2 nhiều lần đột nhập vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền.

Các quan chức Philippines cho rằng, một trong những sự kiện nghiêm trọng nhất là một tàu hải quân Trung Quốc nổ súng xua đuổi ngư dân Philippines khỏi vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền. Tháng 3, các tàu tuần tiễu Trung Quốc đe dọa một tàu thăm dò dầu khí của Philippines, buộc tàu này phải rời vùng biển của Philippines, không phải là vùng biển tranh chấp.

Đ.P
(Theo AP)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG