CIA tổ chức tiêm vaccine để xác định nơi ở của bin-Laden

CIA tổ chức tiêm vaccine để xác định nơi ở của bin-Laden
TP - Báo chí Anh ngày 12-7 nói rằng, trước khi tấn công tư dinh của Osama bin-Laden hôm 2-5, các nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Pakistan tổ chức chiến dịch giả tiêm vaccine ở thành phố Abbottabad để lấy mẫu ADN của con cháu trùm khủng bố.

Thân nhân của Bin Laden bị cấm đi khỏi Pakistan
> Hé lộ điệp viên CIA đứng sau vụ tiêu diệt bin Laden
> Mỹ dùng kính áp tròng ‘mắt mèo’ để tiêu diệt bin Laden

 
CIA tổ chức tiêm vaccine để xác định nơi ở của bin-Laden ảnh 1

Một đường phố tại thành phố Abbottabad

Sau khi theo dõi người liên lạc của bin-Laden, tạm thời xác định khu vực trùm khủng bố đang ẩn náu ở Abbottabad, CIA muốn so sánh ADN của trẻ con trong tòa nhà nghi vấn với mẫu ADN thu được trước đó từ em gái của trùm khủng bố. Các nhân viên CIA thuê một bác sĩ người Pakistan tên là Shakil Afridi tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em ở Abbottabad. Để chiến dịch tiêm vaccine có vẻ như thật, nhân viên y tế địa phương bắt đầu tiêm chủng trước tại vùng dân cư nghèo của thành phố, sau đó mới lan đến khu vực nơi gia đình bin-Laden sinh sống.

Các nhân viên CIA trong vỏ bọc nhân viên y tế Pakistan tiếp cận được khuôn viên tòa nhà nghi vấn. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định CIA khi đó có lấy được mẫu AND nào hay không. Tại tòa nhà lúc đó có 3 người vợ của bin-Laden đang sống cùng một số người con nhỏ tuổi.

Theo báo Mỹ The New York Times, chiến dịch giả tiêm vaccine chỉ để giúp CIA xác định một cách chắc chắn xem bin-Laden có ẩn náu trong tòa nhà nghi vấn hay không. Sau vụ đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ vào tòa nhà và bắn chết bin-Laden, 3 người vợ của trùm khủng bố cùng con cái bị tạm giữ. Họ cung cấp nhiều thông tin giá trị cho điều tra viên về hoạt động của bin-Laden trước đây cũng như diễn biến chính trong cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ.

Đ.P
(Theo BBC, The Guardian)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.