ASEAN sẽ hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông

ASEAN sẽ hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông
Hội nghị Ngoại trưởng các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 44 diễn ra tại Bali vào tuần tới dự kiến đưa ASEAN và Trung Quốc tiến gần hơn tới việc hoàn tất Bộ quy tắc về ứng xử ở biển Đông (COC).

Trung Quốc đòi xử lý 'khôn khéo' về Biển Đông
> Philippines sẽ đưa ra tòa án LHQ
> Nhật kêu gọi có bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông

Dự thảo tuyên bố chung của hội nghị mà hãng Kyodo có được cho thấy ASEAN và Trung Quốc - một trong những bên đối thoại của ASEAN - đã bắt đầu thảo luận về COC “bằng cách xây dựng dựa trên nền móng của lễ kỷ niệm lần thứ 20 quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc” diễn ra trong năm nay. Dự thảo nêu rõ: “ASEAN và Trung Quốc hướng tới hoàn tất việc này trước thời điểm diễn ra Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ được tổ chức tại Bali trong tháng 11 tới”. Cả hai bên dự kiến một lần nữa kêu gọi các bên tôn trọng tự do hàng hải trên biển Đông như quy định trong luật pháp quốc tế.

Năm 2002, ASEAN và Trung Quốc nhất trí về Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) nhằm đảm bảo một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên tuyến hàng hải chiến lược này, song vẫn cần thiết lập một COC có tính ràng buộc pháp lý.

Theo VietnamPlus

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.