Bà Yingluck bị tố cáo phạm luật bầu cử

Bà Yingluck bị tố cáo phạm luật bầu cử
TP - Muốn trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra phải vượt qua cáo buộc vi phạm luật bầu cử.

Bà Yingluck Shinawatra chưa được chứng nhận chiến thắng
> Bà Yingluck bác tin sẽ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng

Ủy ban Bầu cử Thái Lan vừa công bố danh sách công nhận 358 trong số 500 người đắc cử trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 3-7. Trong số 142 người chưa được chính thức công nhận có bà Yingluck và đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Cả hai nhà lãnh đạo hai đảng chính này đang bị điều tra vì có đơn tố cáo họ vi phạm luật bầu cử.

Ủy ban Bầu cử điều tra về cáo buộc ông Abhisit mua phiếu của cử tri, bằng cách dự một hội chợ bán hàng giảm giá khi đang tranh cử ở tỉnh Samut Prakan. Bà Yingluck bị tố cáo vi phạm hai điều. Một là, việc bà nấu mì phát cho người dân trong chiến dịch tranh cử tại tỉnh Nakhon Ratchasima bị phe đối lập cho là hành vi mua phiếu. Tuy nhiên, Ủy ban Bầu cử bác bỏ cáo buộc này. Hai là, ông Thaksin Shinawatra, anh ruột của bà Yingluck, can dự quá nhiều vào chiến dịch tranh cử của bà trong khi ông là một trong số những nhà chính trị bị cấm tham gia hoạt động chính trị trong nước.

Đảng Dân chủ của ông Abhisit cho rằng, bộ óc của đảng Pheu Thai hiện nay chính là ông Thaksin, còn ban lãnh đạo Pheu Thai ở Thái Lan chỉ thực hiện ý tưởng của ông mà thôi. Về điều này, Ủy ban Bầu cử đang điều tra xem bà Yingluck và đảng của bà có vi phạm luật bầu cử hay không. Bà Yingluck nói rằng, ông Thaksin chỉ đưa ra ý tưởng, lời khuyên, không tham gia điều hành và ra quyết định của đảng Pheu Thai, nên không thể coi là ông hoạt động chính trị trong nước.

Theo luật của Thái Lan, phiên họp đầu tiên của Hạ viện mới phải được triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ ngày bầu cử, tức là muộn nhất là vào 31-7. Để Hạ viện mới nhóm họp, cần ít nhất 95% số hạ nghị sĩ được chính thức công nhận kết quả bầu cử, tương đương 475 ghế trong Hạ viện. Các quan chức Bangkok cho rằng, tuần tới sẽ có 126 hạ nghị sĩ đắc cử được chính thức công nhận để đủ con số 475 ghế.

Ủy ban Bầu cử có 5 thành viên được tham gia bỏ phiếu thì 3 người tán thành việc tạm thời chưa chính thức công nhận kết quả bầu cử của ông Abhisit và bà Yingluck. Cơ quan này đã thành lập nhóm chuyên gia độc lập để điều tra những cáo buộc đối với họ.

Nguyễn Đại Phượng
(Tổng hợp)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
HÌNH SỰ: Nhà hàng ở TPHCM có cả trăm nhân viên bán dâm, kích dục cho khách
TPO - TIN NÓNG ngày 28/3: Thêm một Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt vì nhận hối lộ; Tạm giữ hình sự tài xế lái xe khách tông chết người rồi bỏ trốn; Người đàn ông bị ‘bắt cóc’ lên ô tô đưa đi ký giấy nợ mua bán thiên thạch; Nhà hàng tuyển cả trăm tiếp viên múa thoát y, bán dâm cho khách nam và nữ...