Trung Quốc nói tàu sân bay chỉ để nghiên cứu

Trung Quốc nói tàu sân bay chỉ để nghiên cứu
TP - Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 27-7 chính thức công bố, tàu sân bay Varyag mua của Ukraine hơn 10 năm trước đang trong giai đoạn hoàn thiện và phục vụ mục đích nghiên cứu, huấn luyện.

> Hợp tác khu vực thay gây sức ép
> Tàu Trung Quốc lặn sâu hơn 5.000 m

Tàu sân bay Varyag Ảnh: China Defense
Tàu sân bay Varyag. Ảnh: China Defense.
 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geng Yansheng thông báo như trên tại một cuộc họp báo, ám chỉ rằng Trung Quốc không có kế hoạch triển khai Varyag cho các đơn vị chiến đấu mà chỉ tham khảo tàu này để tự thiết kế và đóng tàu sân bay. Ông nói rằng, việc đóng tàu sân bay là cực kỳ phức tạp; Trung Quốc đang phải dùng Varyag làm vật mẫu nghiên cứu về kỹ thuật, thí nghiệm và huấn luyện.

Gần đây, Trung Quốc thừa nhận Varyag đang được hoàn thiện tại quân cảng Đại Liên. Tham mưu trưởng Đới Bỉnh Quốc được báo chí Hong Kong trích lời nói rằng, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đang được lắp thiết bị nhưng không cho biết bao giờ hạ thủy.

Một số chuyên gia quốc phòng nói rằng, Trung Quốc có kế hoạch đóng tất cả 4 tàu sân bay; công việc chuẩn bị đang được tiến hành tại xưởng đóng tàu Thượng Hải. Ông Andrei Chang, Tổng biên tập tạp chí quốc phòng Kanwa châu Á đồng thời là một chuyên gia về quân sự Trung Quốc, nói rằng, các phát ngôn của giới quân sự ở Bắc Kinh gián tiếp cho thấy Trung Quốc đang tự đóng các tàu sân bay. Theo ông Chang, việc đóng các con tàu có cấu tạo tương tự Varyag sẽ được tiến hành rất nhanh.

Ông Chang cho biết, vừa qua ông thăm Đông Âu nên biết rằng, nhiều kỹ sư hải quân Ukraine chuẩn bị sang Trung Quốc vào tháng 9 tới để giúp Bắc Kinh đóng tàu sân bay.

Ông nói rằng, Trung Quốc đóng tàu sân bay phục vụ các máy bay Su-33 của Nga mà Trung Quốc lấy mẫu để thiết kế và cho ra đời loại máy bay có tên gọi J-15. Các chuyên gia hải quân Trung Quốc có kế hoạch sử dụng máy bay JL-9 do Bắc Kinh chế tạo để huấn luyện phi công cất và hạ cánh trên tàu sân bay.

Sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố thông tin về Varyag, Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV phát một chương trình kéo dài một giờ về con tàu này, cũng như phỏng vấn các chuyên gia quốc phòng về điều mà nước này gọi là hoàn toàn vì mục đích phòng vệ. Một số hình ảnh về hoạt động trên Varyag mới được công bố trên các trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ năm. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.