Thủ phạm gây bạo lực ở Tân Cương là nhóm Hồi giáo cực đoan

Thủ phạm gây bạo lực ở Tân Cương là nhóm Hồi giáo cực đoan
TP - Ngày 1-8, giới chức Trung Quốc nói rằng, những phần tử Hồi giáo cực đoan ở khu tự trị Tân Cương được huấn luyện tại Pakistan gây ra những vụ tấn công đẫm máu cuối tuần qua.

> Hai kẻ dùng dao đâm loạn xạ vào đám đông, bảy người chết

Hôm 31-7, tấn công bạo lực xảy ra ở thành phố Kashgar thuộc Tân Cương khiến 11 người chết, trong đó có 5 kẻ bị nghi là thủ phạm.

Một người dân Tân Cương ở gần tượng đài nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông ở thành phố Kashgar Ảnh: AP
Một người dân Tân Cương ở gần tượng đài nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông ở thành phố Kashgar. Ảnh: AP.
 

Chính quyền thành phố Kashgar ra lệnh truy nã hai người Duy Ngô Nhĩ bị tình nghi tham gia vụ tấn công, đồng thời treo thưởng 16.000 USD cho người cung cấp thông tin.

Theo lãnh đạo chính quyền thành phố Kashgar, vụ bạo lực xảy ra khi một nhóm khủng bố vũ trang đột nhập một tiệm ăn, giết chết chủ tiệm và một bồi bàn trước khi phóng hỏa thiêu trụi tiệm ăn. Sau đó, những kẻ tấn công này chạy ra ngoài phố, dùng dao nhọn đâm bất cứ người nào chúng gặp trên đường, làm 4 người thiệt mạng, 12 người bị thương. Cảnh sát buộc phải nổ súng tiêu diệt tại chỗ 4 tên khủng bố, tên thứ 5 bị thương nặng, sau đó chết trong bệnh viện.

Nhà chức trách thành phố Kashgar cho rằng, những kẻ tấn công được đào tạo sử dụng chất nổ và súng tại các trại huấn luyện ở Pakistan của một tổ chức bị cấm hoạt động là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan. Trung Quốc cho rằng, phong trào này có liên hệ với al-Qaeda.

Bộ Ngoại giao Pakistan lên án vụ tấn công đẫm máu hôm 31-7 tại Kashgar, đồng thời bày tỏ sẵn sàng giúp Trung Quốc chống lại Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG