Tân Thủ tướng Thái Lan chính thức nhậm chức

Tân Thủ tướng Thái Lan chính thức nhậm chức
TPO - Tối 8 – 8, tân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức sau khi nhận được sự phê chuẩn của nhà vua Bhumibol Adulyadej.

> Thái Lan chính thức có nữ Thủ tướng đầu tiên 

Tân Thủ tướng Yingluck phát biểu với báo chí sau lễ nhậm chức. Ảnh: AP
Tân Thủ tướng Yingluck phát biểu với báo chí sau lễ nhậm chức. Ảnh: AP.

Buổi lễ nhậm chức được tổ chức vào lúc 18h40 ngày 8 – 8 tại trụ sở đảng Phue Thai cầm quyền sau khi sắc lệnh của Hoàng gia được chuyển tới.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej đã chính thức phê chuẩn bà Yingluck Shinawatra làm Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan với sự có mặt của Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranont.

Trước đó, ngày 5 – 8, bà Yingluck được các nghị sỹ tại Hạ viện Thái Lan bỏ phiếu ủng hộ đảm nhiệm chức vụ người đứng đầu chính phủ với tỷ lệ 296 phiếu tán thành trong tổng số 500 nghị sỹ.

Trong buổi lễ, tân Thủ tướng Thái Lan cam kết sẽ cố gắng hết sức nhằm gắn kết dân tộc, mang lại hòa bình cho đất nước sau thời gian dài chia rẽ do mâu thuẫn chính trị kể từ khi anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

“Tôi sẽ không phục vụ cho một phe nhóm nào mà chỉ phục vụ quốc gia, cho nhân dân Thái Lan”, bà Yingluck nói.

Tân Thủ tướng Thái Lan quỳ trước chân dung của nhà vua Bhumibol Adulyadej sau khi nhận sắc lệnh phê chuẩn của Hoàng gia. Ảnh: AP
Tân Thủ tướng Thái Lan quỳ trước chân dung của nhà vua Bhumibol Adulyadej sau khi nhận sắc lệnh phê chuẩn của Hoàng gia. Ảnh: AP.

Tất cả các thành viên của Pheu Thái cùng lãnh đạo, thành viên của các đảng trong liên minh cầm quyền và các quan chức cấp cao đã có mặt tại buổi lễ nhậm chức của tân Thủ tướng.

Trả lời phỏng vấn các phóng viên, bà Yingluck cho rằng, khi một phụ nữ đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng thì đó là sự thử thách chứ không phải trở ngại.

“Mặt khác, việc kết hợp giữa sức mạnh và sự mềm dẻo (của một phụ nữ) với việc sẵn sàng lắng nghe mọi quan điểm sẽ giúp mở rộng tầm nhìn của chúng ta để tìm ra một giải pháp dễ dàng hơn”, tân Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh.

Với lễ nhậm chức vừa diễn ra, nữ doanh nhân 44 tuổi đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên và cũng là trẻ nhất trong lịch sử chính trị Thái Lan. Bà cũng là Thủ tướng thứ ba trong gia đình nổi tiếng Shinawatra sau anh trai Thaksin và anh rể Somchai Wongsawat.

Linh Huy
Theo AP, THX

Theo Dịch
MỚI - NÓNG